Mô hình SWOT


Binh pháp ngày xưa có câu "biết người biết ta trăm trận trăm thắng", biết mình không biết người, năm ăn năm thua. Không biết đánh giá mình và đối thủ, thua thiệt là chắc chắn. Binh pháp này đã từng giúp Tôn Tử chiến thắng rất nhiều. Đó là triết lý của hàng ngàn năm về trước. Ngày nay, trong môi trường kinh doanh khắc nghiệt, mà nó được ví như chiến trường thì vấn đề vận dụng mô hình SWOT trong kinh doanh, đặc biệt là đối với lĩnh vực thiết kế trang web đặc thù như của công ty Phương Nam Vina chúng tôi, là điều cần thiết.

Phân tích mô hình SWOT giúp chúng ta hiểu được được ưu thế, điểu yếu, cơ hội và những khó khăn. Mô hình SWOT được viết tắt của bốn yếu tố cấu thành: Strenghts (S), Weaknesses (W), Opportunities (O) và Threats (T). Trong đó hai yếu tố Strenghts - Weaknesses thuộc về chủ quan và Opportunities - Threats thuộc về khách quan.

mô hình swot
 

Tại sao mô hình phân tích SWOT có sức mạnh như vậy?

Một điều đáng ngạc nhiên là nó sẽ giúp bạn tận dụng tất cả cơ hội có được. Ngoài ra, với việc nắm bắt các xác suất rủi ro thì bạn sẽ loại bỏ các nguy cơ không nhìn thấy. Quan trọng nhất là với mô hình SWOT bạn có thể so sánh chiến lược cùng với đối thủ cạnh tranh nhằm đưa ra định hướng phát triển tốt nhất.

Ví dụ như trong việc thiết kế trang web bán hàng chuyên nghiệp để kinh doanh và bạn sẽ thành lập một công ty, để đảm bảo trang web của bạn sẽ hoạt động có hiệu quả, công ty bạn có thể cạnh tranh được với các đơn vị khác, bạn cũng cần “biết mình, biết người”. Bạn phải biết được đâu là điểm mạnh của mình để tập trung phát triển, đâu là mặt hạn chế để khắc phục. Cơ hội sẽ đến từ đâu để nắm bắt và những rủi ro nào có thể xảy ra để tránh né.
 

Phân tích mô hình SWOT 

Strenghts: Thế mạnh

Hãy coi đây là nguyên tắc chủ quan và người xem sẽ nghĩ gì về bạn hay những đối thủ chính của bạn trong cùng thị phần. Tránh bị rơi vào tình trạng tự cho mình là mạnh, cố gắng càng thực tế càng tốt. Khi nghĩ đến thế mạnh của mình, hãy liên hệ bạn với đối thủ cạnh tranh. Ví dụ: đối với lĩnh vực thiết kế website, bạn nghĩ tăng tốc độ load của trang web còn 2 giây và hầu hết mọi website khác đều như vậy thì đây sẽ không phải là thế mạnh nữa mà sẽ là vấn đề chung các website cần phải có. Thế mạnh của bạn có thể là:

- Website chất lượng tốt, được tối ưu tốt, thân thiện với các cỗ máy tìm kiếm (chuẩn SEO)

- Đội ngũ tư vấn và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, nhiệt tình.

- Cung cấp sản phẩm website chất lượng với mức giá thành hợp lý.

- Đội ngũ kỹ thuật giỏi ngoại ngữ, có thể lập trình đa ngôn ngữ: tiếng Anh, Pháp, Đức,....

- Biết HTML5, SQL, Java Script chuyên nghiệp, ....

- Tiền vốn đầu tư đổi mới công nghệ mạnh.

Tham khảo thêm: Cách kiểm tra website chuẩn SEO

Weaknesses: Điểm yếu

Đây cũng là một yếu tố chủ quan trong mô hình SWOT. Bạn nên liệt kê các điểm yếu của mình, càng cụ thể càng hiệu quả.

Một số ví dụ như sau:

- Mối quan hệ, quen biết không nhiều để quảng bá website.

- Không có nhiều cộng tác viên.

- Giá cao, các gói dịch vụ cung cấp không có nhiều sự lựa chọn cho khách hàng.

- Không giỏi về thiết kế đồ hoạ.

Opportunities: Cơ hội

Thay đổi tạo ra cơ hội. Do vậy, bạn nên chú ý đến những thay đổi có thể trong tương lai gần mà trang web của bạn sẽ được lợi từ thay đổi đó. Ví dụ như sau này ICANN sẽ cho phép sử dụng đuôi .love, .abc, .dog,…có thể bạn sẽ đăng ký một tên miền nào đó hay cho riêng trang web của mình. Bạn cũng có thể nhìn vào thế mạnh của mình và tự hỏi liệu những điểm mạnh này có tạo ra cơ hội không? Hoặc nhìn vào điểm yếu và tự hỏi nếu khắc phục được điểm yếu này cơ hội có tốt hơn không?

Threats: Nguy cơ

Cuối cùng bạn cần đánh giá nhưng nguy cơ mà nằm ngoài khả năng quan sát của bạn. Ví dụ bạn thành lập công ty thiết kế website quận ở quận Bình Thạnh mà lại chỉ viết nội dung về chủ đề này thì rất bó hẹp, cần mở rộng chủ đề hơn. Nếu không, công ty bạn sẽ có nguy cơ bị các đối thủ cạnh tranh chiếm lĩnh thị trường ở các quận huyện khác thông qua việc viết bài và làm quảng cáo.
 

Kết luận về mô hình SWOT

Mô hình phân tích SWOT tuy đơn giản nhưng lại là công cụ rất mạnh mẽ giúp bạn phân tích và có cái nhình tổng quan về điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và nguy cơ mà bạn sẽ phải đối mặt. Hầu hết mọi người nghĩ rằng kinh doanh thì không cần phải quá cầu kỳ và rắc rối như vậy. Nhưng những mâu thuẫn nội tại vẫn rất nhiều và việc "biết người, biết mình" luôn là chiến lược hàng đầu hiện nay và sẽ giúp bạn thành công.


Tin tức khác | Xem tất cả


LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Support Online 24/7

0912 817 117 (CSKH)

Chat Skype

Support Online 24/7

0915 101 017 (CSKH)

Chat Skype

Nhân Viên Tư Vấn 

0912 333 945 (Ms.Minh Nguyệt) 

Chat Skype

Nhân Viên Tư Vấn 

0912 827 117 (Ms.Ngọc Lài) 

Chat Skype

Nhân Viên Tư Vấn 

0912 857 117 (Ms.Thanh Huyền) 

Chat Skype

Nhân Viên Tư Vấn 

0915 397 117 (Ms.Bích Vân) 

Chat Skype

Đăng ký tạo email theo tên miền riêng công ty bằng cách nào và cần những yếu tố gì để lập và sử dụng? Hãy cùng tham khảo tài liệu chia sẻ miễn phí trong bài...
Email theo tên miền thường sử dụng server lưu trữ dữ liệu chuyên nghiệp mang lại rất nhiều lợi ích cho cá nhân, doanh nghiệp và hiện nay đang được dùng ngày...
Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu lý do vì sao tên miền Việt Nam có giá bán cao hơn tên miền quốc tế và các yếu tố tác động đến vấn đề chi phí mua 02 loại tên...
Kỹ thuật viên Phương Nam Vina xin chia sẻ một số hướng dẫn cách tạo và quản trị email theo tên miền trên Email Server Linux để bạn đọc cùng tham khảo và áp...
Việc cài đặt email trên Outlook 2007 và 2010 đôi lúc lại gây khó khăn đối với chúng ta. Sau đây là một số hướng dẫn cách cài đặt email trên Outlook 2007 và 2010.
Phương Nam Vina xin chia sẻ một số hướng dẫn cách chọn tên miền đẹp để thiết kế website hoặc sử dụng email theo tên miền phù hợp với các lĩnh vực kinh doanh.