Đôi dòng về Google Panda cùng cách phòng chống hiệu quả
Dạo này tình hình thấy các SEOer “chán nản” rất nhiều, website “mắc bệnh” mà chẳng biết tại sao? Hay chữa trị như thế nào? Họ hay cầu cứu các chuyên gia nhưng không bao giờ nhận được phương pháp tốt nhất. Hiện nay chủ yếu có hai loại bệnh dịch là “ Google Panda” và “ Google Peguin”. Các SEOer vẫn còn “mơ hồ” về hai loại bệnh này, chưa biết được các triệu chứng rõ ràng, hoặc cách phòng trách như thế nào cho hợp lý. Nhiều lúc dẫn tới việc website “ốm nặng” rồi mới đưa đến “bệnh viện”.
I. Hai 2 bệnh thường gặp
1. Google Panda: Là thuật toán google xử lý chất lượng nội dung website được google “phát tán” lần đầu tiên vào ngày 24/2/2011, từ đó tới giờ thỉnh thoảng lại bùng phát “đại dịch”, lần bùng phát sau lại nguy hiểm hơn lần trước khiến hầu hết thứ hạng của các website thay đổi. Ban đầu Google Panda xử lý các website có nội dung tiếng anh sau đó lan rộng ra các ngôn ngữ khác như tiếng Trung , tiếng Nhật, tiếng Hàn…và giờ có Việt Nam. Mục tiêu xử lý của Google Panda là :nội dung “rác”, nội dung ít, nội dung trùng lặp, nội dung ẩn, nội nội quáng cáo quá mức (black hat seo content)…
2. Google Penguin: Là thuật toán google xử lý chất lượng backlink của website, bệnh dịch được phát tán vào ngày 24/4/2012, cũng tương tự như google panda – google peguin càng ngày càng nguy hiểm đánh mạnh vào các điểm yếu : backlink rác, backlink quá nhiều, backlink không tự nhiên…Cả Google panda và google peguin khi gặp phải đều có các triệu giống nhau liên quan đến thứ hạng từ khóa.
II. Triệu chứng
1. Link SEO không đúng với bạn đầu
2. Link SEO chỉ đứng yên ở top 20x,60x
3. Link SEO bị dance: khoảng cách 10-20 thứ hạng, 50-80 thứ hạng
4. Link SEO bị mất trên kết quả tìm kiếm Google
5. Toàn bộ link của website không còn trên kết quả tìm kiếm Google. Nếu các bạn thấy triệu chứng nào khác thì hãy để lại comment.
III. Nguyên nhân – Cách phòng chống – Điều trị
1. Link SEO không đúng với ban đầu
Đây là hiện tượng khá phổ biến, đối với các SEOer còn non tay. Các link SEO được lên top thường là các link bài viết. Tình uống này cũng rất là khó xử lý cho các bạn mới SEO. Nguyên nhân chủ yếu là nội dung link SEO tối ưu chưa tốt, tỷ lệ văn bản trong link SEO còn ít , hoặc link bài viết có nội dung tốt hơn. Để tránh tình trạng này bạn hãy tối ưu hóa link SEO thật tốt với từ khóa SEO, các link bài viết tập trung và từ khóa mở rộng bổ trợ cho từ khóa chính. Trường hợp này sẽ có 2 phương pháp cho bạn lựa chọn:
a. Phương pháp 1:
- Tối ưu link SEO ban đâu với nội dung tốt hơn: đủ tỷ lệ văn bản,title, description…điều hướng anchortex từ link lên top sang.
- Vẫn tiếp tục đặt backlink cho link cũ
b. Phương pháp 2:
- Tối ưu nội dung cho link SEO ban đầu - Redirect 301 từ link SEO lên top về link SEO ban đầu
2. Link SEO chỉ đứng yên ở top 20x – 60x
Thứ hạng của bạn đã đứng yên 1-2 tháng – nhiều SEOer nghĩ rằng mình chỉ là do seo chưa đủ backlink hoặc do website chưa tối ưu tốt nhưng thực tế các bạn đã chịu hình phạt mà không biết. Thời điểm này các SEOer bắt đầu nản và một số thì bỏ cuộc, một số thì kiên trì SEO nhưng càng kiên trì SEO thì càng tụt.
Nguyên nhân của triệu chứng này chủ yếu do – Không đa dạng anchortext (backlink) – Nội dung ít văn bản - Thiếu nội dung liên quan hoặc thiếu anchortext – internal link - Nội dung trùng lặp.
Phương pháp kiểm tra và khắc phục:
Bước 1: Kiểm tra website thực sự là đang chịu hình phạt hay không? Hầu hết thứ hạng 20x – 60x là các website chưa có backlink hoặc ít backlink, nếu bạn kiểm tra backlink (ahrefs.com) nhiều hơn hẳn và với nội dung không thua kém đối thủ mà vẫn xếp sau hàng tháng trời thì chắc chắn bạn đã bị phạt.
Bước 2: Kiểm tra xem đã đa dạng hóa anchortext : Việc không đa dạng hóa anchortext có thể dẫn đến các hình phạt không chỉ bị nhẹ ở top 20x - 60x mà còn dẫn đến từ thứ hạng website không còn trên kết quả tìm kiếm của google. Google cho rằng việc anchortext không đa dạng là backlink không tự nhiên và internal link không tự nhiên và không có ích cho người dùng. Để kiểm tra các bạn vào ahrefs.com, mục Referring Pages for Anchor Phrases
Bước 3: Kiểm tra nội dung- kiểm tra tỷ lệ văn bản tại link SEO : tối thiểu là khoảng 2000 ký tự- kiểm tra nội dung liên quan và anchortext điều hướng - Kiểm tra nội dung trùng lặp trên website.
Bước 4: kiểm tra đa dạng hóa anchortext ( ahrefs.com)- anchortext – backlink : với tỷ lệ như sau+ từ khóa SEO : từ khoảng 60% trở xuống+ từ khóa phụ và từ khóa mở rộng (khoảng 5 từ khóa trở lên) : từ khoảng 40-70%
3. Link SEO bị dance (khoảng cách 10 - 20 thứ hạng, 50 - 80 thứ hạng)
Tình trạng này SEOer gặp nhiều và cũng làm cho họ “đứng ngồi không yên” . Dance là hiện tượng link SEO đang ở ngưỡng cửa của “sự sống” và “cái chết” – phạt hay không phạt. Tại thời điểm này 1 số bác đưa link vào mạng xã hội hay đặt thêm backlink trên edu hoặc gov với hy vọng tăng được độ trust của website nhưng vẫn sẽ không triệt để. Nguyên nhân chính là do backlink xấu, đặc biệt là backlink trên các bài viết sao chép hàng loạt. Để phòng chống hiện tượng dance, các bạn hãy SEO nghiêm túc trên các forum, tham khảo thêm về việc SEO nghiêm túc
Cách khắc phục
- Sửa lại nội cho tất cả các backlink trùng lặp, theo mình thì xóa hết là tốt nhất- Tăng cường backlink chất lượng – liên quan đến từ khóa SEO- Tăng cường thêm nội dung chất lượng để tạo thêm yếu tố tốt về người dùng.
4. Link SEO bị mất trên kết quả tìm kiếm google
Các SEOer thường gọi triệu chứng này là sandbox, chủ yếu do “thằng penguin” gây ra. Một hình thức phạt của google khi bạn SEO quá đà, hoặc do bạn không chịu chữa trị sớm từ các triệu chứng 2,3 đã kể của trên.
Nguyên thì có 1 số nguyên nhân sau- Số lượng backlink đột ngột trong khi đó nội dung nghèo nàn- Trao đổi link trực tiếp- Quá nhiều backlink cho một anchortext.Để tránh hiện tượng này bạn hãy xây dựng backlink đi đôi với xây dựng nội dung chất lượng hay còn nói cách khác là xây dựng link tự nhiên. Đặc biệt xây dựng nội dung theo hướng phát triển dần dần – chất lượng hơn số lượng.
Kiểm tra và khắc phục
Bước 1: kiểm tra xem link SEO có google truy vấn hay không : Các link seo bị phạt thường ở top ngoài 200, vị trí này giống như “bến” cho các website bị phạt trước khi đi ra “đảo” vậy. Các bạn vào google websmaster tools ->lượng tìm kiếm -> truy vấn tìm kiếm. Tại đây bạn có thể kiểm tra từ khóa còn được truy vấn hay không, nếu không còn thì link seo của bạn đã ra “đảo”.(chú ý chọn thời gian từ ngày link bị mất). Một trường hợp khác từ khóa vẫn còn truy vấn, bạn click tiếp vào từ khóa đó, bạn kiểm tra xem trong đó có phải link SEO của bạn không? Nếu thì google đã nhận link khác thì cũng là 1 điều may cho bạn.
Bước 2: Nếu link SEO thực sự không còn trên kết quả tìm kiếm , bạn có thể kiểm tra thêm xem google còn index link SEO đó không, cách kiểm tra như sau
site:domain 1 đoạn url link SEO
DEMO: site: vemaybaythanhhoang.com “ve-may-bay”
Nếu link SEO vẫn còn được truy vấn hay còn thì còn có thể cứu vãn. Bạn xóa hết backlink trong vòng 1 tuần đến 1 tháng gần nhất, đồng thời tối ưu hóa nội dung website , tăng cường nội dung liên quan. Nếu link SEO bị mất , bạn có 2 lựa chọn:
a. tiếp tục phục hồi link seo cũ :
Mình không hy vọng sẽ thành công+ Gỡ hết backlink trong vòng 1 tháng trở lại+ Tối ưu lại nội dung link SEO, tăng cường nội dung liên quan
b. SEO về link khác
Xóa link SEO cũ trong website+ Cập nhập lại sitemaps+ xây dựng nội dung và backlink tốt hơn cho chiến dịch SEO link mới
5. Toàn bộ link của website không còn trên kết quả tìm kiếm google
Website bị backlist , đến nước này thì mình cũng hết thuốc chữa, website bị mất index, mất truy vấn google, Google page rank bằng không. Giờ chỉ còn biết “bỏ của chạy lấy người” , bạn đừng hy vọng là “ăn năn hối cải” là được google khoan hồng. Trừ khi bạn là 1 “ông lớn” thì may ra google mới để ý tới bạn, còn không thì bạn tự an ủi mình “thất bại là mẹ thành công” và bạn nên bắt đầu với một website mới.
Mình đưa ra một số biện pháp sau hy vọng là “hồi sinh” được webite trở lại.- Xóa sạch backlink- Gỡ toàn bộ nội dung để website ở dạng “die”- Khoảng 3 – 6 tháng sau, đăng ký lại chủ sở hữu mới- Xây dựng lại website với IP khác, nội dung mới thật tốt (càng ít liên quan đến lĩnh vực cũ càng tốt sau này chuyển đổi sau).- Gửi thông báo đến google và thông báo đến google “tôi vừa mua domain này, tôi chưa làm gì vi phạm đến quy định của google cả mà sao tôi lại bị phạt”
Kết luận:
Content is king là câu mình muốn nói với các bạn SEOer, hãy làm nội dung thật tốt – nó là sức đề kháng cho bạn chống lại mọi bệnh dịch. Backlink cũng quan trọng nhưng làm sao phù hợp với sức đề kháng của website, hãy “SEO sạch” đó là lời khuyên của mình để hướng có mục đích cuối cùng là thương hiệu website