Ý tưởng thiết kế giao diện website phù hợp với lĩnh vực hoạt động

Như các bạn đã biết, bố cục là một yếu tố rất quan trọng trong một sản phẩm đồ họa hay cho một sản phẩm mang tính tạo hình. Website cũng là một sản phẩm được tạo hình bởi cái thành phần riêng như text, graphic, các đường line hay mảng màu.... Vì vậy bố cục tốt sẽ đem lại cho website sự cân bằng về hình khối.

Các bước xây dựng giao diện web

Thiết kế giao diện dành là một công việc trong quy trình phát triển một Website. Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện chưa quan tâm nhiều tới chất lượng phần mềm, dịch vụ sau bán hàng mà thường quan tâm đến giao diện web có đẹp hay không. Như đã nói bên trên việc định nghĩa như thế nào là website có giao diện đẹp và chuyên nghiệp còn phụ thuộc vào kinh nghiệm của công ty thiết kế web khi thiết kế sao cho phù hợp với lĩnh vực hoạt động của khách hàng. Trong phạm vi cho phép, chúng tôi xin trình bày các bước xây dựng giao diện web nhằm giúp doanh nghiệp đang có dự định thiết kế website đưa ra được ý tưởng tiêu chuẩn cho website doanh nghiệp mình :

Bước 1: Xác định yêu cầu về màu sắc, lĩnh vực hoạt động của khách hàng, bố cục mà khách hàng mong muốn thiết kế.

Bước 2: Phác thảo ý tưởng trên giấy. tham khảo các website cùng lĩnh vực đang hoạt động thành công trên internet. (Lưu ý : bước này rất quan trọng trong việc thiết kế và xây dựng website)

Bước 3: Đánh giá mẫu phác thảo và tư vấn theo kinh nghiệm, chuyên môn tích lũy được của công ty thiết kế web

Bước 4: Thiết kế đồ hoạ giao diện trang chủ theo màu chủ đạo khách hàng đã chọn. Tư vấn thêm cho khách hàng về màu sắc chủ đạo nếu màu lựa chọn của khách hàng không phù hợp với lĩnh vực hoạt động của công ty.

Bước 5: Triển khai thiết kế và xây dựng những trang con.

Sau khi thực hiện chuẩn các bước trên, hy vọng quý khách hàng sẽ lựa chọn được cho mình mẫu giao diện ưng ý. Ngoài ra để có thêm những ý tưởng cho website của doanh nghiệp mình.

Phối màu trong thiết kế website

1. Một số khái niệm căn bản

Màu: là từ chỉ các màu như đỏ, xanh, vàng
Sắc: là từ chỉ màu do một hoặc một tập hợp các màu khác nhau tạo nên. Ví dụ sự kết hợp giữa màu đỏ và màu vàng tạo ra sắc da cam. Hoặc một màu gọi là đỏ nhưng lại có sắc cam (đỏ cam), một màu vàng nhưng lại có sắc xanh (vàng chanh).

Độ sáng tối của màu: chỉ lượng ánh sáng phản chiếu hay truyền đi từ một màu hoặc một tập hợp màu. Trắng có độ sáng lớn nhất, đen có độ sáng kém nhất.
Cường độ: chỉ mức tinh khiết mạnh yếu hay độ bão hòa của một hoặc một tập hợp màu. Ví dụ một màu có cường độ mạnh quá (da cam) đi với một màu có cường độ yếu quá (xanh tím than) tạo cảm giác gắt. Hai màu cùng có cường độ yếu (nhất là có diện tích màu tương đương nhau) như hồng nhạt đi với xanh da trời nhạt gây cảm giác nhợt, đơn điệu.

Tương phản: chỉ mức độ (mạnh – yếu) tạo nên cảm giác khi hai hay nhiều sắc màu tương tác với nhau tạo nên. Ví dụ vàng tươi và tím là hai sắc màu tương phản mạnh vì khi đặt chúng cùng nhau tạo cho ta cảm giác cả hai đều nổi bật. Hoặc nâu trung bình và đen là hai sắc màu tương phản yếu vì khi đặt chúng cùng nhau tạo cho ta cảm giác không sắc màu nào nổi bật cả.

Gam: trong hội họa, gam dùng để chỉ các cấp độ của màu. Ví dụ “gam đỏ” chỉ chung các màu đỏ từ nhạt nhất đến đậm nhất.
Tông: Được dùng trong hội hoạ với nghĩa “loại”. Có hai cách dùng: “tông đỏ” có nghĩa tương đương với “gam đỏ” chỉ chung các màu đỏ từ nhạt nhất đến đậm nhất. “Tông màu ấm” chỉ chung tất cả cả các màu mang lại cảm giác ấm (đỏ, vàng, cam,…). Tuy nhiên, cách dùng thứ hai chuẩn nghĩa hơn và được sử dụng phổ biến hơn.

2. Chọn màu (Theo TBKTSG)

Nhiều nghiên cứu cho thấy việc xây dựng thương hiệu nên bắt đầu bằng cách chọn màu cho logo và các sản phẩm của công ty. Coca-Cola, McDonald, KFC chọn màu đỏ, Pepsi, Samsung, IBM chọn màu xanh.

Những công ty này hiểu rất rõ việc sử dụng màu sắc thích hợp là yếu tố nền tảng để tạo ra hình ảnh tích cực nơi khách hàng. Hơn nữa, màu sắc còn đóng vai trò vô cùng lớn trong việc khơi dậy trí nhớ của con người. Chẳng hạn, màu tím hoa sim còn gọi là tím Huế. Màu vàng của hoa mai làm người miền Nam nhớ Tết. Màu hồng nhạt của hoa đào làm người miền Bắc nhớ quê.

Màu sắc còn khơi dậy cho người ta nhiều cảm xúc, nhanh chóng truyền tải thông điệp không giống bất cứ một phương tiện giao tiếp nào. Vì vậy, chọn một màu phù hợp cho công ty là việc làm hết sức quan trọng khi xây dựng thương hiệu.

Màu được chọn, nên trước sau như một, khi xuất hiện trong bất cứ hoạt động quảng bá nào của công ty như logo, website hay bao bì sản phẩm. Tất nhiên, màu được chọn cũng nên phù hợp với ngành mà công ty đang và sẽ kinh doanh.

Ý nghĩa một số màu sắc:

Màu đỏ: Thường kích thích tuyến yên, làm tăng nhịp đập của tim và khiến người ta thở gấp. Phản ứng nội tạng của cơ thể khi tiếp xúc với màu đỏ khiến người ta năng nổ, mạnh mẽ, dễ bị kích thích. Chọn màu đỏ dễ gây cho người ta một sự đáp ứng say mê, dù không phải khi nào sự đáp ứng này cũng theo hướng thuận lợi. Ví dụ, màu đỏ thường là biểu hiện của sự nguy hiểm, vỡ nợ. Nhìn chung, người châu Âu không mấy ưa màu đỏ, trái lại, người châu Á coi màu đỏ là may mắn, thể hiện tinh thần quyết thắng.

Màu xanh: Cho người ta cảm nhận về sự tin tưởng và tính bảo đảm. Màu xanh khiến người ta liên tưởng đến trời và biển, tạo cảm giác thanh bình và truyền cho người ta sự tin cậy.

Màu xanh lá cây: Nhìn chung, màu này bao hàm ý nghĩa sức khỏe, tươi mát và êm đềm. Gam màu đậm nhạt cũng có ý nghĩa khác nhau. Chẳng hạn màu xanh lá cây đậm biểu trưng cho sự giàu có và thanh thế. Màu xanh lá cây nhạt thể hiện sự êm đềm.

Màu tím: Màu thích hợp để chọn làm thương hiệu cho những sản phẩm thuộc loại mang tính sáng tạo. Pha trộn giữa màu đỏ và xanh, màu tím kích thích điều huyền bí, sự tinh vi, sự coi trọng yếu tố tinh thần và màu tím thường gắn liền với hoàng tộc. Màu tím nhạt kích thích niềm hoài cổ và tính đa cảm.
Màu hồng: Tín hiệu phát ra từ màu hồng là sự xúc cảm mãnh liệt. Màu hồng đậm thể hiện sinh lực, sự trẻ trung, vui nhộn và sôi nổi. Màu hồng thích hợp cho các sản phẩm không đắt tiền và có tính thời trang dành cho các bà và các cô. Màu hồng nhạt tạo cảm giác dễ mến, càng nhạt càng lãng mạn.

Màu vàng: Cả Đông và Tây đều coi màu vàng tượng trưng cho mặt trời, thể hiện sự lạc quan, tích cực và ấm áp. Ở mức độ đậm nhạt khác nhau tùy người cảm nhận, màu vàng còn thể hiện sự sáng tạo và sinh lực. Mắt người ta thường nhận ra màu vàng trước tiên, vì thế sản phẩm có màu vàng dễ bắt mắt người mua hàng khi đặt trên kệ hàng cùng với các sản phẩm khác.

Màu cam: Tạo cảm giác thật vui vẻ, cởi mở và sức sống. Màu cam trộn giữa đỏ và vàng tạo cảm giác tập thể và thường gắn với tuổi thơ. Nghiên cứu cho thấy màu cam nhạt hấp dẫn với loại hàng hóa dành cho thị trường cấp cao, thích hợp cho dịch vụ y tế, khách sạn và các viện chăm sóc sắc đẹp dành cho phái nữ.

Màu nâu: Thể hiện tính mộc mạc, đơn giản, bền bỉ và ổn định. Tuy vậy, màu nâu dễ tạo cho một số người cảm giác thiếu tích cực vì bị cho là không sạch. Màu nâu của gốm tạo cho người ta cảm giác giá trị. Màu nâu liên quan đến màu của đất nên thích hợp cho các loại xe tải và các công ty hoạt động trong ngành công nghiệp.

Màu đen: Thể hiện tính nghiêm túc, táo bạo, quyền uy và cổ điển. Màu đen tạo ra kịch tính và sự tinh vi, phù hợp với các sản phẩm đắt tiền nhưng cũng làm cho sản phẩm trông có vẻ nặng nề.

Màu trắng: Màu này hàm chứa sự đơn giản, sạch sẽ và tinh khiết. Con mắt người nhận ra màu trắng là màu sáng nên sản phẩm mang màu trắng dễ nổi bật. Màu trắng thích hợp cho các sản phẩm liên quan đến lứa tuổi nhi đồng và liên quan đến sức khỏe.

Để đơn giản, khi bạn chọn các màu trên cho nhãn hiệu của công ty mình, trước tiên nên phân thành hai nhóm cơ bản: Màu nóng và màu lạnh (âm hay dương), từ đó đối chiếu với loại hình hàng hóa, dịch vụ của mình mà ra quyết định. Nhìn chung, màu ấm như đỏ, vàng phát đi tín hiệu mạnh mẽ, trong khi màu trắng, màu xanh thì bình yên và dè dặt. Vì vậy, khi chọn màu lạnh, bạn nên chọn gam màu nhạt để tăng sức mạnh và giảm tính dè dặt do các màu này tạo ra.

3. Phối màu hài hòa trong thiết kế web

Khi bạn sử dụng các màu hài hoà, bạn nên chú ý vào liệu lượng màu và diện tích phủ màu. Luôn dùng một màu chủ đạo cho một diện tích lớn, màu này sẽ xuyên suốt các webpage của bạn và tạo ra một phong cách của bạn, và một màu thứ hai gọi là màu bổ sung (tonic color) cho các vùng diện tích nhỏ, các liên kết, các thông tin cần chú ý,… Dưới đây là bảng màu hài hoà và code hexa của nó, bạn có thể dùng để tham khảo.

Phối 2 màu hài hòa: Bảng 2 màu hài hoà có hai phần, phần một là các màu tương phản nhẹ (cho nền đen và nền trắng) phần hai là các màu tương phản mạnh (cho nền đen và nền trắng). Khi sử dụng bạn chú ý cách đặt màu sao cho phù hợp, một màu chính một màu phụ. Có nghĩa là bảng màu này chỉ gợi ý cho bạn rằng khi sử dụng màu xanh #3399FF thì tốt hơn hết bạn nên dùng màu xanh lá #339933 đi cùng với nó chứ không phải là màu đỏ #FF0000. Sử dụng 2 màu đem lại hiệu quả khá cao nhất là bạn muốn cho webpage của bạn có tính tương phản rõ rệt.

Xem thêm thông tin chuyên ngành khác Tại Đây

Tags:

Tin tức khác | Xem tất cả

Bật mí 12 cách tạo website cá nhân miễn phí, chuyên nghiệp
Bật mí 12 cách tạo website cá nhân miễn phí, chuyên nghiệp
Bật mí 12 cách tạo website cá nhân miễn phí, chuyên nghiệp để bạn có thể áp dụng, từ đó dễ dàng tạo ra cho mình một trang web riêng ấn tượng, chất...
C++ là gì? Những điều cần biết về ngôn ngữ lập trình C++
C++ là gì? Những điều cần biết về ngôn ngữ lập trình C++
C++ là gì? Khám phá những điều cần biết về ngôn ngữ lập trình C++ để giúp các bạn có thể hỗ trợ tốt cho việc học, việc làm của mình một cách hiệu...
Python là gì? Từ A - Z về ngôn ngữ lập trình Python
Python là gì? Từ A - Z về ngôn ngữ lập trình Python
Python là gì? Khám phá kiến thức từ A - Z về ngôn ngữ lập trình Python để giúp bạn có thể hiểu rõ, cũng như áp dụng hiệu quả vào trong công việc của...
World Wide Web là gì? Tổng quan kiến thức về World Wide Web
World Wide Web là gì? Tổng quan kiến thức về World Wide Web
World Wide Web là gì? Tìm hiểu kiến thức tổng quan về www để thấy được vai trò của nó trong việc giúp người dùng kết nối, chia sẻ với nhau trên toàn cầu
WordPress là gì? Liệu có nên dùng WordPress để tạo website?
WordPress là gì? Liệu có nên dùng WordPress để tạo website?
WordPress là gì? Liệu có nên dùng WordPress để tạo website? Theo dõi bài viết này để cùng tìm hiểu tổng quan những kiến thức liên quan đến web WordPress.
Ngôn ngữ lập trình PHP là gì? Tổng quan về ngôn ngữ PHP
Ngôn ngữ lập trình PHP là gì? Tổng quan về ngôn ngữ PHP
PHP là gì? Khám phá tổng quan kiến thức về ngôn ngữ lập trình PHP để giúp các bạn có thể áp dụng hiệu quả vào trong việc học và phát triển sự nghiệp...
HTML là gì? Tổng quan kiến thức về ngôn ngữ HTML cơ bản
HTML là gì? Tổng quan kiến thức về ngôn ngữ HTML cơ bản
Lập trình HTML là gì? Khám phá những kiến thức tổng quan về ngôn ngữ HTML để bạn áp dụng hiệu quả vào trong công việc phát triển, sáng tạo website của...
Web server là gì? Top 5 web server phổ biến hiện nay
Web server là gì? Top 5 web server phổ biến hiện nay
Web server là gì? Tìm hiểu các loại máy chủ web phổ biến nhất hiện nay để bạn có thể lựa chọn, ứng dụng nhằm lưu trữ dữ liệu cho trang web được hiệu...
Header là gì? Tầm quan trọng của một header website
Header là gì? Tầm quan trọng của một header website
Header là gì? Khám phá những vai trò và yếu tố quan trọng của mẫu header website sẽ giúp bạn hiểu được lý do tại sao mình nên cần đầu tư thiết kế vào...
Ngôn ngữ lập trình là gì? Các ngôn ngữ lập trình phổ biến
Ngôn ngữ lập trình là gì? Các ngôn ngữ lập trình phổ biến
Ngôn ngữ lập trình là gì? Khám phá các ngôn ngữ lập trình phổ biến hiện nay để hỗ trợ bạn hiệu quả trong quá trình học tập và phát triển ứng dụng,...

Gửi thông tin yêu cầu

icon

Vui lòng nhập thông tin và yêu cầu tư vấn của bạn vào khung bên dưới.

Nhân viên của công ty Phương Nam Vina sẽ liên hệ lại và hỗ trợ cho bạn.

Liên hệ nhân viên tư vấn

icon

Nếu bạn cần tư vấn trực tiếp qua điện thoại hoặc trao đổi qua skype.

Liên hệ ngay với đội ngũ nhân viên của Phương Nam Vina để được hỗ trợ.