Vũ khí nào cho cuộc chiến SEO của các ông lớn?
Càng ngày mảng Internet ở Việt Nam càng xuất hiện nhiều tên tuổi thuộc dạng “khủng” (có thể nhắc đến VCCorp, Rocket internet, MJ group và sắp tới là IDG vv) và các website mà các ông lớn cho sản xuất ra cũng không kém phần “khủng” , nhưng tất nhiên Search Engine vẫn chỉ có 10 chỗ trên trang đầu tiên ! Vậy làm sao tăng thêm khả năng chiến thắng cuộc chiến với các ông lớn hoặc giữa các ông lớn với nhau họ đang dùng cái gì để đấu với nhau ? Bài viết này cố gắng vén màn bí mật các vũ khí của cuộc chiến trên search engine.
1 / Nhà phát triển (individual cho SEO): Vũ khí khủng nhất cho những site lớn, không có developer thì sẽ có vô vàn khó khăn và khả năng chiến thắng có thể giảm xuống chỉ còn 1/4, không có dev thì hầu như chẳng làm được gì cho các site lớn trong việc optimize on-page …nếu bạn không nghĩ đến “scale” thì có thể loại bỏ dev khỏi danh sách và bắt đầu thuê hàng chục nhân viên seo để thay thế.
2/ Bảng tính - Bảng tính có thể là exel hay open office, hay google docs …. hầu như ai cũng dùng cái này và phải dùng cái này, đây là công cụ tốt và quen thuộc của hầu hết mọi người, bạn hầu như không thể nhúc nhích nếu không có nó, nó có thể giúp bạn làm report, nghiên cứu từ khóa, structure bài viết, theo dõi ranking của từ khóa …
3 / phân tích công cụ Web - Tất nhiên phải dùng cái này để theo dõi và thống kê hiệu quả của SEO rồi, ngoài ra nó còn là một công cụ để kiểm tra ranking của hàng triệu từ khóa rất tốt. Nếu bạn kết hợp với Developer thì web analytics còn có thể giúp bạn biết được người dùng đến với từ khóa đó browse bao nhiêu page, đường đi của họ như thế nào …công cụ mình đề nghị dùng là Google Analytics.
4 / Bản quyền-er - Người sẽ giúp website của bạn có nhiều thứ chất lượng hơn cho Search Engine index, người sẽ theo sát định hướng và chiến lược từ khóa của website, có thể thấy hiện nay zap.vn là trang đầu tư rất nhiều về content cho thương mại điện tử.
5 / Sitemap - Đối với những site lớn thì site map đặc biệt quan trọng để điều hướng search engine index đúng cách, kịp thời. Vì những site lớn lượng content cũng sẽ rất lớn, có những cái bạn không thể chặn index nhưng lại muốn SE ưu tiên index những phần khác thì Sitemap là thứ bạn nên dùng.
6 / Canonical - Đặc biệt hữu ích đối với các trang thương mại điện tử vì những trang này phải phân chia sản phẩm theo rất nhiều loại khác nhau, canonical giúp search engine nhận ra đâu là link chính của loại sản phẩm đó. (Có thể gọi đây là 301 redirect chỉ có tác dụng với Search engine - ko có tác dụng redirect với người dùng)
7 / Rel = "bên cạnh" rel = "trước" - Với những site bài viết hoặc chuyên mục hay bị chia ra nhiều trang thì thẻ này sẽ giúp SE hiểu rõ được mối liên kết giữa các trang này và không đưa ra kết quả trên trang tìm kiếm “loạn xạ” nữa
8 / Giàu đoạn - Rich snippet giúp website hiển thị trên search result page đẹp hơn, hấp dẫn hơn, và cung cấp nhiều thông tin (dạng động) hơn cho người dùng, rich snippet sẽ giúp bạn tăng lượng click vào website trên search result page, việc ăn gian rich snippet cũng có rất nhiều site ở việt nam đang dùng nhưng đa phần không mang lại hiệu quả, điển hình là 123.vn của VNG, xem html thì thấy đủ các thẻ nhưng khi search thì không ra được, vì vậy tốt nhất hãy “lừa” search engine theo một cách nào đó thực tế hơn là chỉ đưa thẻ html vào website.
9/ Nhân viên Marketing - Thực hiện các chương trình marketing là cách nhanh nhất để xây dựng liên kết cho website và lôi kéo cộng đồng mạng “phụ một tay” xây dựng liên kết, các liên kết sẽ tự nhiên hơn và số lượng cũng có thể dễ đạt được mục tiêu đề ra hơn.
10 / mã phản hồi HTTP - Http response code là một phần quan trọng trong việc xử lý các bài viết không còn giá trị hoặc các sản phẩm đã hết hàng, cách lựa chọn response code để trả về cho search engine.