Logo là gì? Giới thiệu vai trò của logo trong kinh doanh
Trong thời đại khi mà quá nhiều các nhãn hàng sản phẩm ra mắt, việc để người tiêu dùng nhớ và lựa chọn sản phẩm của công ty, doanh nghiệp mình là một thách thức không hề đơn giản. Một trong những giải pháp cho vấn đề là sử dụng logo thương hiệu.
Logo là gì?
Theo Business Dictionary thì “Logo là một thiết kế dễ nhận biết bao gồm tên, đồ họa, tên cách điệu, biểu tượng và các thiết bị khác để xác định hoặc phân biệt giữa các tổ chức với nhau”. Nói một cách dễ hiểu hơn: Logo là một biểu tượng thương hiệu đại diện cho một cá nhân, tổ chức và đặc biệt quan trọng trong kinh doanh bởi đó được coi là yếu tố đầu tiên tiếp cận với khách hàng.
Phân loại logo
Hầu hết logo được thiết kế dựa trên đặc trưng về sản phẩm, dịch vụ, lĩnh vực kinh doanh và đều mang một ý nghĩa riêng. Tuy nhiên, logo thường được thiết kế và sử dụng thuộc 3 nhóm cơ bản sau đây:
Logo hình ảnh hoặc biểu tượng
Đúng với tên gọi, đây là loại logo chỉ sử dụng các loại kí tự, hình ảnh, biểu tượng mà không bao gồm bất cứ chữ cái nào để mô phỏng hay nhắc đên tên sở hữu. Đây là loại logo thường được sử dụng bởi các nhãn hàng lớn, không cần nhắc đến tên, người sử dụng vẫn nhớ và biết rõ đó là sản phẩm của công ty, doanh nghiệp đó. Có thể lấy ví dụ: Mercedes, Audi, Mazda, Starbucks, Nike,....
Logo chữ
Đây là loại logo sử dụng chữ đi kèm với màu sắc hay các khung hình đơn giản để phác thảo hoặc mô phỏng tên sản phẩm hay tên công ty. Logo này thường chú trọng nhiều hơn vào màu sắc và các font chữ được sắp xếp rất bắt mắt mà không cần bất cứ một hình ảnh nào khác đi kèm. Logo này thường được sử dụng với các công ty có tên dài (mà không thể tóm gọn lại được), độc đáo, khác biệt hoặc muốn tự truyền tải đến khách hàng sự ấn tượng, sáng tạo trong tên của công ty, doanh nghiệp. Logo chữ rất phổ biến ở các công ty như: Google, Coca cola, Facebook, Yahoo,….
Logo chữ kết hợp với biểu tượng
Logo bao gồm cả chữ và biểu tượng được lồng ghép sáng tạo với nhau, tạo thành một hình ảnh riêng, độc lập và không trùng lẫn với các nhãn hàng khác. Một số công ty có thể sử dụng các linh vật hay các hình ảnh trừu tượng lồng ghép với chữ để tạo nên logo riêng biệt cho công ty của mình: Puma, Adidas, BMW,….
Vai trò của logo
Logo có vai trò rất quan trọng, ai cũng biết điều đó. Nhưng quan trọng rõ ràng như thế nào, không phải ai cũng hiểu. Logo sinh ra được mang theo sứ mệnh thể hiện những mục tiêu mà công ty theo đuổi, khẳng định sự khác biệt của doanh nghiệp giữa muôn vàn những doanh nghiệp có cùng lĩnh vực kinh doanh. Bất cứ các hoạt động Marketing, PR, quảng cáo nào cũng hướng thương hiệu sản phẩm đến khách hàng trước tiên. Nghĩa là, cái mà người tiêu dùng tiếp xúc đầu tiên đó là logo thương hiệu của công ty. Hãy lựa chọn dịch vụ thiết kế logo chuyên nghiệp và thích hợp nhất bởi đó không chỉ là biểu tượng thương hiệu, nhãn hàng sản phẩm mà khi nhắc đến logo đó, khách hàng biết rằng, đó là sản phẩm của công ty nào, doanh nghiệp nào và có cái nhìn, sự hiểu biết nhất định đến sản phẩm đó.