So sánh và học từ đối thủ cạnh tranh - Benchmarking
Hôm nay, công ty Phương Nam Vina xin chia sẻ đến bạn đọc một phương pháp được sử dụng trong kinh doanh song song với mô hình SWOT là benchmarking hay còn gọi là so sánh và học hỏi từ đối thủ cạnh tranh.
Benchmarking là gì?
So sánh và học từ đối thủ cạnh tranh (benchmarking) là cách mà doanh nghiệp bạn so sánh về sản phẩm dịch vụ với đơn vị cạnh tranh trên cùng lĩnh vực. Ví dụ như lĩnh vực thiết kế website bán hàng hay kinh doanh. Phương pháp này nhằm xác định ưu thế và nhược điểm của doanh nghiệp trước đối thủ và hơn hết là đánh giá vị thế doanh nghiệp trên thị trường.
So sánh và học từ đối thủ cạnh tranh như thế nào là hợp lý?
Benchmarking cũng là một công việc xác định đơn vị cùng lĩnh vực, nội dung giống mình đang phát triển mạnh mẽ, họ có điểm gì nổi bật và có những tiêu chuẩn gì. Ví dụ trang web của bạn về tin tức thì dantri.com.vn nên là đối tượng để bạn so sánh và học hỏi từ họ. Và khi bạn thăm trang web dantri.com bạn ấn tượng điều gì nhất?
- Tốc độ đưa tin của họ.
- Cách thiết kế website chuyên nghiệp của họ?
- Tốc độ tải của trang web.
Một khi tìm ra được mục tiêu so sánh, bạn sẽ dễ dàng tìm ra hướng đi và cách thức để vượt qua họ một cách đơn giản.
Tại sao bạn cần phải so sánh mình và đối thủ?
Dù việc so sánh và học hỏi từ đối thủ cạnh tranh là rất tốt, nhưng nhiều người vẫn làm một cách thiếu hệ thống. Thay vì vậy, họ vận hành dựa trên cái gọi là “ấn tượng, phỏng đoán, và trực giác thu thập được từ những mẩu tin nhỏ về đối thủ cạnh tranh mà mỗi trưởng phòng hay nhận được”. Kết quả là những phương pháp thu thập thông tin truyền thống này đặt nhiều trang web vào những điểm mù nguy hiểm trong cạnh tranh do thiếu một hệ thống phân tích cạnh tranh triệt để. Bạn chỉ tập trung vào một trang của bạn mà không cần quan sát các website cùng chủ đề thì bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội học hỏi. Ví dụ có ai hỏi bạn là một trang web được gọi là thành công thì phải có:
- PageRank là bao nhiêu?
- Alexa rank là bao nhiêu?
- Vị trí tìm kiếm bao nhiêu trên Google?
- Lượng truy cập hàng tháng là bao nhiêu?
Nếu website của người ta PR5 mà bạn PR3 thì chắc hẳn người ta phải tốt hơn bạn ở điểm gì đó rồi.
Lý do tại sao chúng ta cần so sánh đối thủ rất đơn giản. Nguồn kiến thức vượt trội về đối thủ tạo ra lợi thế cạnh tranh rất lớn, điều này khiến cho kiến thức về đối thủ trở thành một thành phần thiết yếu trong chiến lược phát triển trang web.
Rõ ràng, những website áp dụng phương pháp so sánh đối thủ cạnh tranh (benchmarking) sẽ tạo ra một lợi thế rất lớn. Chính vì vậy, khả năng so sánh và định hình đối thủ một cách toàn diện nhất sẽ trở thành một năng lực cốt lõi để thành công trong phát triển web. Điều này có thể so sánh như bạn biết trước đối thủ sẽ đi bước nào kế tiếp trong ván cờ. Bằng cách đi trước đối thủ một bước, cơ hội chiếu tướng sẽ càng cao. Cũng như trong chơi cờ, chiến lược tấn công tốt sẽ là chiến lược phòng thủ tốt nhất.
Bất kì lĩnh vực nào, dù thiết kế website ở TPHCM hay quảng cáo Google đều cần so sánh và học từ đối thủ cạnh tranh. Điều hiện nhiên chúng ta là học hỏi chứ không phải "hoc lỏm" về áp dụng máy móc. Học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước và giỏi hơn ta cũng là một chìa khoá để dẫn đến thành công. Nếu bạn thực hiện đúng sẽ giảm thiểu được những rủi ro và thành công một cách nhanh chóng hơn. Chúng tôi chỉ áp dụng cụ thể vào lĩnh vực website để nói gắn gọn vậy thôi nhé, vấn đề còn lại bạn hãy tự suy ngẫm và thực hiện. Chúc các bạn thành công!