Quan hệ giữa chất lượng dịch vụ và sự hài lòng khách hàng là gì?

Khi bàn về mối quan hệ giữa chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng, nhiều ý kiến cho rằng hai yếu tố này là một. Tuy nhiên, nhiều nhà nghiên cứu lại khẳng định giữa chất lượng dịch vụ và sự hài lòng khách hàng là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Nhưng mặc dù vậy, giữa chúng vẫn có một mối quan hệ mật thiết để tạo nên sự thành công cho một doanh nghiệp. Vậy quan hệ giữa chất lượng dịch vụ và sự hài lòng khách hàng là gì? Hãy cùng Website chuyên nghiệp tìm hiểu nội dung dưới đây để biết thêm chi tiết.


Quan hệ giữa chất lượng dịch vụ và sự hài lòng khách hàng là gì?
 

Khái niệm và đặc điểm của chất lượng dịch vụ

1. Khái niệm chất lượng dịch vụ là gì?

Khái niệm chất lượng dịch vụ đã được rất nhiều nhà phân tích từ xưa đến nay định nghĩa theo cách thức khác nhau dựa vào từng đối tượng và môi trường nghiên cứu. Cụ thể, vào năm 1985,1988, Parasuraman và các cộng sự đã định nghĩa chất lượng dịch vụ chính là khoảng cách giữa sự kỳ vọng của khách hàng và cảm nhận của họ về mức độ hoàn thiện mà dịch vụ mang lại.

Nhưng đến năm 1996, các nhà nghiên cứu gồm Asubonteng, P., McCleary, K.J. và Swan, J.E lại nhấn mạnh rằng, chất lượng dịch vụ chính là mức độ mà dịch vụ có thể đáp ứng được theo mong muốn của khách hàng. Dù được định nghĩa theo nhiều cách khác nhau nhưng nhìn chung, chất lượng dịch vụ có tác động mạnh nhất đến sự hài lòng, thỏa mãn của khách hàng.

2. Đặc điểm của chất lượng dịch vụ

Từ khái niệm trên thì chúng ta có thể thấy, chất lượng dịch vụ dù được tạo ra từ nhiều định nghĩa khác nhau nhưng điểm chung lại có 4 đặc điểm cơ bản sau:

- Để đánh giá chất lượng dịch vụ một cách chính xác thì chỉ sau khi khách hàng sử dụng xong dịch vụ thì chúng ta mới biết được.

- Chất lượng của dịch vụ sẽ bị ảnh hưởng từ những yếu tố vật chất tạo nên chúng.

- Đội ngũ nhân sự cung cấp dịch vụ sẽ có tác động rất lớn đến chất lượng dịch vụ.

- Chất lượng dịch vụ phải đảm bảo được tính nhất quán đối với địa điểm, thời gian và cả thái độ nhân viên trong lúc tiếp xúc với khách hàng.


Chất lượng dịch vụ
 

Khái niệm sự hài lòng khách hàng và cách phân loại

1. Khái niệm sự hài lòng của khách hàng

Giáo sư marketing nổi tiếng thế giới - Philip Kotler (2003) đã từng chia sẻ rằng, sự hài lòng của khách hàng được tạo ra từ những cảm nhận về kết quả một dịch vụ mà họ đã mong chờ từ trước đó. Nói một cách dễ hiểu hơn thì sự hài lòng của một người sẽ căn cứ vào những hiểu biết của họ về một sản phẩm, dịch vụ để hình thành nên những đánh giá, cảm nhận tốt hay xấu.

Đối với các doanh nghiệp, việc đảm bảo sự hài lòng khách hàng chính là yếu tố nên làm để tác động đến niềm tin và lòng trung thành của họ. Tuy nhiên, sự hài lòng của khách hàng lại thường không được bền vững nên doanh nghiệp sẽ cần phải thường xuyên đo lường để qua đó đánh giá được tình trạng chất lượng dịch vụ.

Thông qua kết quả nhận về từ việc đo lường, nếu mức độ hài lòng khách hàng đang liên tục bị giảm sút thì chất lượng dịch vụ của bạn đang bị bất ổn. Do đó mà lúc này, doanh nghiệp sẽ cần phải nhanh chóng thiết lập các kênh truyền thông để khách hàng khiếu nại hay đóng góp ý kiến. Nhờ đó mà doanh nghiệp có thể kiểm soát được tình trạng dịch vụ của mình theo từng thời điểm để có những phương án xử lý nhanh chóng, phù hợp nhất.

2. Phân loại sự hài lòng khách hàng

Dựa trên mức độ cảm nhận của người dùng về chất lượng dịch vụ mà một số nhà nghiên cứu đã phân chia sự hài lòng khách hàng thành ba loại khác nhau, bao gồm:

- Hài lòng thụ động: là nhóm khách hàng ít tin tưởng nhất vào doanh nghiệp và luôn có thái độ thờ ơ với mọi thứ dù bạn có cải thiện ra sao.

- Hài lòng ổn định: là cảm nhận hài lòng của khách hàng dành cho doanh nghiệp nhưng chỉ dừng lại ở mức độ tương đối.

- Hài lòng tích cực: là khách hàng trung thành của doanh nghiệp và tin tưởng tuyệt đối vào những sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp cho họ.

Trong số ba nhóm mức độ hài lòng khách hàng này, người hài lòng thụ động và hài lòng ổn định chính là nhóm khách có xu hướng rời bỏ doanh nghiệp của bạn bất cứ lúc nào. Trong khi đó, thái độ hài lòng tích cực của nhóm khách hàng thứ ba chính là những người luôn tin tưởng và ủng hộ hết mực các dịch vụ của doanh nghiệp. Từ sự phân loại này, doanh nghiệp có thể căn cứ vào đó để cải thiện chất lượng dịch vụ sao cho mức độ hài lòng của khách hàng ngày càng tăng cao.


Sự hài lòng của khách hàng
 

Mối liên hệ giữa chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng

Mặc dù là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau nhưng xét về cơ bản, giữa chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng luôn có một mối liên hệ vô cùng chặt chẽ trong bất kỳ nghiên cứu nào. Chất lượng dịch vụ là yếu tố chính tác động đến sự thỏa mãn, và sự thỏa mãn chỉ có thể đánh giá được sau khi khách hàng sử dụng dịch vụ.
Chất lượng dịch vụ và sự hài lòng có mối quan hệ nhân quả. Trong đó, mức độ hài lòng của khách hàng chính là kết quả và chất lượng dịch vụ chính là nguyên nhân. Chất lượng dịch vụ là cái có trước và chỉ khi đảm bảo tốt điều này thì sự hài lòng của khách hàng mới vì thế mà tăng cao. Nói tóm lại, chất lượng dịch vụ chính là yếu tố quan trọng tác động phần lớn đến sự hài lòng của khách hàng về sau này.

Hi vọng với những thông tin mà Website chuyên nghiệp vừa chia sẻ, các bạn sẽ làm rõ được khái niệm chất lượng dịch vụ và sự hài lòng khách hàng là gì cũng như mối quan hệ giữa chúng như thế nào. Đây cũng chính là hai yếu tố mà doanh nghiệp cần phải thường xuyên xem xét để có thể đưa ra được những nhận định mang tính khách quan, thực tế. Từ đó là nguồn dữ liệu hữu ích để có những thay đổi về chất lượng dịch vụ nhằm mang lại sự hài lòng cho khách hàng.

Tags:

Tin tức khác | Xem tất cả

CMS là gì? Tìm hiểu các hệ thống CMS phổ biến hiện nay
CMS là gì? Tìm hiểu các hệ thống CMS phổ biến hiện nay
CMS (Content Management System) là hệ thống quản lý nội dung giúp tạo, chỉnh sửa và vận hành website dễ dàng, không cần kỹ năng lập trình chuyên sâu.
Hướng dẫn chăm sóc website chuyên nghiệp, toàn diện
Hướng dẫn chăm sóc website chuyên nghiệp, toàn diện
Chăm sóc website là quá trình quản lý, duy trì và cập nhật nội dung, kỹ thuật và giao diện của trang web nhằm đảm bảo hoạt động ổn định và an toàn.
A/B Testing là gì? Hiểu đúng về A/B test để tối ưu hiệu quả
A/B Testing là gì? Hiểu đúng về A/B test để tối ưu hiệu quả
A/B testing là phương pháp so sánh hai phiên bản để xác định cái nào hiệu quả hơn. Tìm hiểu chi tiết cách thực hiện A/B test đúng cách cho website.
Thiết kế website ASP.NET chuyên nghiệp, mạnh mẽ, bảo mật cao
Thiết kế website ASP.NET chuyên nghiệp, mạnh mẽ, bảo mật cao
Thiết kế website ASP.NET chuyên nghiệp, bảo mật cao, dễ dàng mở rộng với đầy đủ tính năng hiện đại giúp doanh nghiệp bán hàng hiệu quả và bền vững.
10 cách kiếm tiền từ website hiệu quả cho người mới bắt đầu
10 cách kiếm tiền từ website hiệu quả cho người mới bắt đầu
Khám phá 10 cách kiếm tiền từ website hiệu quả, dễ áp dụng giúp bạn tạo nguồn thu nhập thụ động và phát triển thương hiệu bền vững ngay hôm nay.
Các dấu hiệu cho thấy website bị hack và cách khắc phục
Các dấu hiệu cho thấy website bị hack và cách khắc phục
Website bị hack có thể gây mất dữ liệu, ảnh hưởng uy tín và thứ hạng SEO. Tìm hiểu những dấu hiệu nhận biết và gợi ý cách giúp bạn xử lý kịp thời.
Database là gì? Các loại database phổ biến hiện nay
Database là gì? Các loại database phổ biến hiện nay
Thay vì lưu dữ liệu rời rạc trong tệp văn bản, database lưu theo cấu trúc bảng, dòng, cột giúp quản lý, tìm kiếm và cập nhật dễ dàng, hiệu quả hơn.
Mỗi website bắt buộc phải có những yếu tố nào để thành công?
Mỗi website bắt buộc phải có những yếu tố nào để thành công?
Khám phá những yếu tố mà mỗi website bắt buộc phải có để tối ưu trải nghiệm người dùng, nâng cao độ uy tín và tăng hiệu quả trong kinh doanh online.
Slug là gì? Bí quyết tối ưu slug chuẩn SEO cho website
Slug là gì? Bí quyết tối ưu slug chuẩn SEO cho website
Không chỉ giúp tạo ra URL thân thiện với người dùng, slug URL còn là yếu tố then chốt giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về nội dung trang web.  
Heatmap là gì? Cách đọc hiểu và cài bản đồ nhiệt website
Heatmap là gì? Cách đọc hiểu và cài bản đồ nhiệt website
Heatmap giúp bạn dễ dàng xác định chính xác nơi người dùng nhấp chuột, dừng lại hay bỏ qua trên website, từ đó tối ưu hóa trải nghiệm người dùng.

Gửi thông tin yêu cầu

icon

Vui lòng nhập thông tin và yêu cầu tư vấn của bạn vào khung bên dưới.

Nhân viên của công ty Phương Nam Vina sẽ liên hệ lại và hỗ trợ cho bạn.

Liên hệ nhân viên tư vấn

icon

Nếu bạn cần tư vấn trực tiếp qua điện thoại hoặc trao đổi qua skype.

Liên hệ ngay với đội ngũ nhân viên của Phương Nam Vina để được hỗ trợ.