Quan hệ giữa chất lượng dịch vụ và sự hài lòng khách hàng là gì?

Khi bàn về mối quan hệ giữa chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng, nhiều ý kiến cho rằng hai yếu tố này là một. Tuy nhiên, nhiều nhà nghiên cứu lại khẳng định giữa chất lượng dịch vụ và sự hài lòng khách hàng là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Nhưng mặc dù vậy, giữa chúng vẫn có một mối quan hệ mật thiết để tạo nên sự thành công cho một doanh nghiệp. Vậy quan hệ giữa chất lượng dịch vụ và sự hài lòng khách hàng là gì? Hãy cùng Website chuyên nghiệp tìm hiểu nội dung dưới đây để biết thêm chi tiết.


Quan hệ giữa chất lượng dịch vụ và sự hài lòng khách hàng là gì?
 

Khái niệm và đặc điểm của chất lượng dịch vụ

1. Khái niệm chất lượng dịch vụ là gì?

Khái niệm chất lượng dịch vụ đã được rất nhiều nhà phân tích từ xưa đến nay định nghĩa theo cách thức khác nhau dựa vào từng đối tượng và môi trường nghiên cứu. Cụ thể, vào năm 1985,1988, Parasuraman và các cộng sự đã định nghĩa chất lượng dịch vụ chính là khoảng cách giữa sự kỳ vọng của khách hàng và cảm nhận của họ về mức độ hoàn thiện mà dịch vụ mang lại.

Nhưng đến năm 1996, các nhà nghiên cứu gồm Asubonteng, P., McCleary, K.J. và Swan, J.E lại nhấn mạnh rằng, chất lượng dịch vụ chính là mức độ mà dịch vụ có thể đáp ứng được theo mong muốn của khách hàng. Dù được định nghĩa theo nhiều cách khác nhau nhưng nhìn chung, chất lượng dịch vụ có tác động mạnh nhất đến sự hài lòng, thỏa mãn của khách hàng.

2. Đặc điểm của chất lượng dịch vụ

Từ khái niệm trên thì chúng ta có thể thấy, chất lượng dịch vụ dù được tạo ra từ nhiều định nghĩa khác nhau nhưng điểm chung lại có 4 đặc điểm cơ bản sau:

- Để đánh giá chất lượng dịch vụ một cách chính xác thì chỉ sau khi khách hàng sử dụng xong dịch vụ thì chúng ta mới biết được.

- Chất lượng của dịch vụ sẽ bị ảnh hưởng từ những yếu tố vật chất tạo nên chúng.

- Đội ngũ nhân sự cung cấp dịch vụ sẽ có tác động rất lớn đến chất lượng dịch vụ.

- Chất lượng dịch vụ phải đảm bảo được tính nhất quán đối với địa điểm, thời gian và cả thái độ nhân viên trong lúc tiếp xúc với khách hàng.


Chất lượng dịch vụ
 

Khái niệm sự hài lòng khách hàng và cách phân loại

1. Khái niệm sự hài lòng của khách hàng

Giáo sư marketing nổi tiếng thế giới - Philip Kotler (2003) đã từng chia sẻ rằng, sự hài lòng của khách hàng được tạo ra từ những cảm nhận về kết quả một dịch vụ mà họ đã mong chờ từ trước đó. Nói một cách dễ hiểu hơn thì sự hài lòng của một người sẽ căn cứ vào những hiểu biết của họ về một sản phẩm, dịch vụ để hình thành nên những đánh giá, cảm nhận tốt hay xấu.

Đối với các doanh nghiệp, việc đảm bảo sự hài lòng khách hàng chính là yếu tố nên làm để tác động đến niềm tin và lòng trung thành của họ. Tuy nhiên, sự hài lòng của khách hàng lại thường không được bền vững nên doanh nghiệp sẽ cần phải thường xuyên đo lường để qua đó đánh giá được tình trạng chất lượng dịch vụ.

Thông qua kết quả nhận về từ việc đo lường, nếu mức độ hài lòng khách hàng đang liên tục bị giảm sút thì chất lượng dịch vụ của bạn đang bị bất ổn. Do đó mà lúc này, doanh nghiệp sẽ cần phải nhanh chóng thiết lập các kênh truyền thông để khách hàng khiếu nại hay đóng góp ý kiến. Nhờ đó mà doanh nghiệp có thể kiểm soát được tình trạng dịch vụ của mình theo từng thời điểm để có những phương án xử lý nhanh chóng, phù hợp nhất.

2. Phân loại sự hài lòng khách hàng

Dựa trên mức độ cảm nhận của người dùng về chất lượng dịch vụ mà một số nhà nghiên cứu đã phân chia sự hài lòng khách hàng thành ba loại khác nhau, bao gồm:

- Hài lòng thụ động: là nhóm khách hàng ít tin tưởng nhất vào doanh nghiệp và luôn có thái độ thờ ơ với mọi thứ dù bạn có cải thiện ra sao.

- Hài lòng ổn định: là cảm nhận hài lòng của khách hàng dành cho doanh nghiệp nhưng chỉ dừng lại ở mức độ tương đối.

- Hài lòng tích cực: là khách hàng trung thành của doanh nghiệp và tin tưởng tuyệt đối vào những sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp cho họ.

Trong số ba nhóm mức độ hài lòng khách hàng này, người hài lòng thụ động và hài lòng ổn định chính là nhóm khách có xu hướng rời bỏ doanh nghiệp của bạn bất cứ lúc nào. Trong khi đó, thái độ hài lòng tích cực của nhóm khách hàng thứ ba chính là những người luôn tin tưởng và ủng hộ hết mực các dịch vụ của doanh nghiệp. Từ sự phân loại này, doanh nghiệp có thể căn cứ vào đó để cải thiện chất lượng dịch vụ sao cho mức độ hài lòng của khách hàng ngày càng tăng cao.


Sự hài lòng của khách hàng
 

Mối liên hệ giữa chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng

Mặc dù là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau nhưng xét về cơ bản, giữa chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng luôn có một mối liên hệ vô cùng chặt chẽ trong bất kỳ nghiên cứu nào. Chất lượng dịch vụ là yếu tố chính tác động đến sự thỏa mãn, và sự thỏa mãn chỉ có thể đánh giá được sau khi khách hàng sử dụng dịch vụ.
Chất lượng dịch vụ và sự hài lòng có mối quan hệ nhân quả. Trong đó, mức độ hài lòng của khách hàng chính là kết quả và chất lượng dịch vụ chính là nguyên nhân. Chất lượng dịch vụ là cái có trước và chỉ khi đảm bảo tốt điều này thì sự hài lòng của khách hàng mới vì thế mà tăng cao. Nói tóm lại, chất lượng dịch vụ chính là yếu tố quan trọng tác động phần lớn đến sự hài lòng của khách hàng về sau này.

Hi vọng với những thông tin mà Website chuyên nghiệp vừa chia sẻ, các bạn sẽ làm rõ được khái niệm chất lượng dịch vụ và sự hài lòng khách hàng là gì cũng như mối quan hệ giữa chúng như thế nào. Đây cũng chính là hai yếu tố mà doanh nghiệp cần phải thường xuyên xem xét để có thể đưa ra được những nhận định mang tính khách quan, thực tế. Từ đó là nguồn dữ liệu hữu ích để có những thay đổi về chất lượng dịch vụ nhằm mang lại sự hài lòng cho khách hàng.

Tags:

Tin tức khác | Xem tất cả

Thiết kế website thương hiệu ấn tượng, khẳng định bản sắc
Thiết kế website thương hiệu ấn tượng, khẳng định bản sắc
Thiết kế website thương hiệu chuyên nghiệp giúp doanh nghiệp tạo dấu ấn riêng, nâng cao nhận diện và kết nối cảm xúc với khách hàng hiệu quả hơn.
API là gì? Tìm hiểu web API, API server và cách chúng hoạt động
API là gì? Tìm hiểu web API, API server và cách chúng hoạt động
API là một tập hợp các quy tắc và giao thức cho phép các phần mềm hoặc ứng dụng khác nhau giao tiếp, kết nối và trao đổi dữ liệu một cách hiệu...
Blockchain là gì? Cách hoạt động và ứng dụng của blockchain
Blockchain là gì? Cách hoạt động và ứng dụng của blockchain
Blockchain không chỉ là nền tảng cho tiền mã hóa mà còn được ứng dụng sâu rộng trong lĩnh vực như tài chính, logistics, giáo dục và quản trị dữ liệu.
Web 4.0 là gì? Giải mã công nghệ Web 4.0 của tương lai Internet
Web 4.0 là gì? Giải mã công nghệ Web 4.0 của tương lai Internet
Web 4.0 sử dụng công nghệ tiên tiến tạo ra không gian Internet thông minh và tự động hóa giúp cải thiện đáng kể sự tương tác giữa người dùng và hệ...
Web 5.0 là gì? Các yếu tố cốt lõi và tiềm năng ứng dụng
Web 5.0 là gì? Các yếu tố cốt lõi và tiềm năng ứng dụng
Web 5.0 là bước tiến vượt bậc trong quá trình phát triển của Internet, mang đến khả năng tương tác thông minh và cảm xúc giữa người dùng và máy...
Localhost là gì? Hướng dẫn cài đặt localhost từ A - Z
Localhost là gì? Hướng dẫn cài đặt localhost từ A - Z
Cài đặt localhost với các công cụ Xampp, WampServer là bước quan trọng để kiểm thử các ứng dụng web trực tiếp trên máy tính mà không cần Internet.
Widget là gì? Các loại widget website phổ biến nhất
Widget là gì? Các loại widget website phổ biến nhất
Web widget không chỉ là công cụ hỗ trợ chức năng mà còn là yếu tố quan trọng trong thiết kế giao diện người dùng (UI/UX) giúp tăng tính tương tác.  
Backend là gì? Vai trò và cách hoạt động của website backend
Backend là gì? Vai trò và cách hoạt động của website backend
Website backend đóng vai trò cốt lõi trong xử lý dữ liệu, tối ưu hiệu suất và bảo mật, giúp website hoạt động ổn định, nhanh chóng và an toàn hơn.
Mobile website: Xu hướng tất yếu trong kỷ nguyên di động
Mobile website: Xu hướng tất yếu trong kỷ nguyên di động
Hơn 60% lưu lượng web đến từ di động, mobile responsive website không chỉ là xu hướng mà còn là yếu tố quyết định sự thành công của một trang web.  
Frontend là gì? Vai trò & công nghệ lập trình frontend cốt lõi
Frontend là gì? Vai trò & công nghệ lập trình frontend cốt lõi
Frontend đóng vai trò quan trọng trong phát triển web, ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm người dùng, hiệu suất và tính tương tác của trang web.  

Gửi thông tin yêu cầu

icon

Vui lòng nhập thông tin và yêu cầu tư vấn của bạn vào khung bên dưới.

Nhân viên của công ty Phương Nam Vina sẽ liên hệ lại và hỗ trợ cho bạn.

Liên hệ nhân viên tư vấn

icon

Nếu bạn cần tư vấn trực tiếp qua điện thoại hoặc trao đổi qua skype.

Liên hệ ngay với đội ngũ nhân viên của Phương Nam Vina để được hỗ trợ.