6 yếu tố cần thiết của một logo chuyên nghiệp
Logo là điều đầu tiên người dùng nghĩ đến khi nhắc tới thương hiệu doanh nghiệp hoặc tên sản phẩm. Có rất nhiều các yếu tố khác nhau để tạo nên một logo nổi tiếng nhưng một logo muốn có sự khác biệt cần phải sở hữu đầy đủ các yếu tố dưới đây.
Yếu tố cần thiết của logo chuyên nghiệp
Đơn giản
Đơn giản ở đây bao gồm tất cả, từ font chữ, background đến layout, màu sắc. Nếu logo là dạng text, hãy lựa chọn font chữ dễ đọc, dễ nhớ và không quá cầu kì vì đôi khi quan trọng hóa quá mức câu chữ sẽ gây nên sự khó hiểu, thậm chí nhầm lẫn với các thương hiệu khác. Mặt khác, không nên sử dụng các màu sắc quá đơn giản, một hoặc hai màu được phối là ổn. Sự trộn lẫn quá nhiều màu sắc sẽ khiến tổng thể trở nên rối mắt và không có sự hài hòa. Ngoài ra, đừng sử dụng quá nhiều hình ảnh và biểu tượng cùng một lúc, điều đó không giúp gì được ngoài việc khiến cho logo của bạn trở nên quá phức tạp và không thống nhất. Hãy đặt cao sự đơn giản trong thiết kế. Toyota chỉ có hai vòng tròn lồng vào nhau vẫn tạo thành thương hiệu bạc tỉ đó thôi.
Đáng nhớ
Logo là yếu tố đầu tiên gây ấn tượng với mọi người, vì vậy nó nên bao hàm những gì rõ nhất và chứa đựng mục đích mà công ty hay chính bạn muốn truyền tải. Thiết kế logo như thế nào để người xem có thể ghi nhớ một cách dễ dàng là vấn đề rất quan trọng. Bạn có thể làm điều này với việc sử dụng và phối màu các font chữ, hình ảnh, biểu tượng, kí tự nhưng hãy nhớ là tạo thành sự đơn giản nhất có thể. Đơn giản và ấn tượng sẽ làm cho người xem có thể ghi nhớ dễ dàng nhất và dĩ nhiên, thông qua những gì được thể hiện trên logo, khách hàng có thể cảm nhận được mục tiêu mà công ty, doanh nghiệp muốn truyền tải. Thiết kế logo chuyên nghiệp đáp ứng được yêu cầu này về cơ bản là đã thành công.
Khác biệt
Có vô vàn đối thủ cạnh tranh trong cùng lĩnh vực kinh doanh của bạn, điều cần làm là sự khác biệt. Bạn cần tạo nên sự khác biệt ngay chính trong phần thiết kế logo của doanh nghiệp mình. Cần thời gian và đúng thời điểm để logo của bạn “nhắc tới là ai cũng biết” và trong thời gian đó, bạn cần đẩy mạnh những việc như quảng bá thương hiệu, PR,…để logo thương hiệu của bạn trở nên phổ biến hơn, trở nên quen thuộc với nhiều người hơn. Không phải ngẫu nhiên mà nhắc tới dấu phẩy huyền thoại người ta sẽ nhớ đến hãng Nike hay quả táo cắn dở trở thành biểu tượng của Apple nổi tiếng trên toàn thế giới.
Đa năng
Logo của bạn phải bao phủ của tất cả các lĩnh vực mà bạn tham gia. Có nghĩa là, logo bạn sử dụng không chỉ dành cho chiến dịch kinh doanh sản phẩm này, mà thời gian sau, khi bạn muốn tham gia vào lĩnh vực khác, bạn cũng có thể sử dụng logo đó để quảng bá cho sản phẩm mới ra mắt.
Thích hợp
Điều này có nghĩa là: tùy lĩnh vực mà doanh nghiệp bạn tham gia kinh doanh để có sự thiết kế và sử dụng logo cho phù hợp. Ví dụ: bạn làm trong lĩnh vực quần áo trẻ em, logo bạn hướng đến nhiều màu sắc tươi mới, trẻ trung, vui nhộn. Nhưng nếu bạn làm trong lĩnh vực quần áo nam trung niên, logo bạn hướng tới sự lịch lãm và đàn ông chứ không phải đáng yêu dễ thương như những đứa trẻ con nữa. Thường thì sẽ phải sử dụng các tông màu đậm. Hãy tùy từng lĩnh vực kinh doanh và đối tượng hướng tới mà có cách thiết kế logo sao cho phù hợp.
Lâu dài
Đây là điều được tất cả các designer hướng tới và mong muốn nhiều nhất, bởi bất cứ ai cũng muốn sản phẩm của mình “sống lâu” và “sống khỏe”. Vì vậy, khi thiết kế logo bạn hãy lưu ý đến yếu tố thời gian. Bởi thời gian thay đổi thì ảnh hưởng của sự yêu thích màu sắc cũng thay đổi theo. Không phải tự nhiên mà Coca Cola thủy chung với màu đỏ và Pepsi chung thủy với xanh truyền thống, tất cả đều có lí do của nó.
Tham khảo: Tiêu chuẩn trong thiết kế logo chuyên nghiệp