Cần phải làm gì để đảm bảo an toàn khi mua hàng qua mạng?

Hiện tại không riêng ở nước ta mà cả thế giới đều quan tâm đến vấn đề an toàn khi mua hàng qua mạng. Theo báo cáo điều tra năm 2012 của tập đoàn an ninh mạng McAfee thì có đến 50% khách hàng dừng mua tại khâu thanh toán vì lo sợ rủi ro.
 
an toàn khi mua hàng qua mạng

An toàn khi mua hàng qua mạng
 

Chỉ 14% người mua thấy an toàn khi mua hàng qua mạng

Đi đôi với sự bùng nổ internet, ngày càng nhiều người thích mua hàng online. Việc sử dụng website bán hàng qua mạng ngày càng phổ biến . Thế nhưng, bên cạnh sự tiện lợi, mua bán trực tuyến cũng có những mặt hạn chế khi nhiều đối tượng xấu lợi dụng việc mua bán không gặp mặt để thực hiện các hành vi lừa đảo. Phổ biến nhất vẫn là lợi dụng việc mua bán chỉ bằng niềm tin để lừa đảo “chuyển tiền không giao hàng” hay chuyển hàng nhái, hàng giả, không đúng mô tả… Bằng các chiêu thức rất tinh vi như tạo tình huống giả hay lập hẳn một website có địa chỉ, thông tin rõ ràng nhưng thực chất lại chỉ là những địa chỉ ảo…, đã có rất nhiều người bị mắc lừa những chiêu thức này. Không chỉ người mua mà ngay những người bán cũng có thể dễ dàng bị lừa nếu không cảnh giác khi bán hàng qua mạng.

Khảo sát gần đây của công ty Cimigo về thị trường thương mại điện tử Việt Nam cho thấy, chỉ 14% khách hàng cảm thấy mua sản phẩm trên mạng là an toàn. Đây là con số đáng lo ngại cho một thị trường đầy tìm năng như nước ta.

Ông Nguyễn Hòa Bình, Trưởng ban Truyền thông Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam cho hay, trong 3 năm qua, có khoảng gần chục vụ lừa đảo bán hàng qua mạng có giá trị lớn, lên tới vài tỉ đồng. Ngoài ra, còn rất nhiều vụ lừa đảo nhỏ từ vài trăm đến vài triệu đồng mà người mua không biết kêu ai hoặc không ai đứng ra bảo vệ quyền lợi của họ nên khách hàng đành “ngậm ngùi” chấp nhận mất tiền. Thống kê có hơn 80% số người bị lừa đảo không trình báo công an. Các trường hợp nay đang dần làm xấu đi bộ mặt thương mại điện tử tại Việt Nam. 

Làm sao để an toàn khi mua hàng qua mạng?

Không chỉ tại Việt Nam mà ngay cả các nước có nền thương mại điện tử phát triển, vấn đề làm sao để an toàn khi mua hàng qua mạng luôn là câu hỏi lớn nhất. Do đó, việc tạo niềm tin cho người tiêu dùng khi mua bán trên Internet là vấn đề vô cùng quan trọng.

Ở các quốc gia khác, họ cung cấp trust mark (đánh dấu uy tín) cho các web site đăng kí. Khảo sát cho thấy 80% người dùng mua tại các web có trust mart. Công ty điều tra thị trường Cybersource, trong kết quả khảo sát năm 2010, cũng cho biết có tới 85% khách hàng cố tìm các dấu hiệu an toàn của website khi mua hàng. Vì thế, các website chuyên nghiệp đều cố trang bị trust mark và các website này đều tăng doanh số từ 11-15% 

Còn tại nước ta, việc “thực” hóa hoạt động “ảo” của các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến là điều cần làm nhất lúc này. Hiện nay, một số sàn thương mại điện tử đã cho ra mắt các chương trình đảm bảo giúp người mua nhận diện đơn vị bán hàng uy tín. Đơn cử như, năm 2011, Cổng thanh toán NgânLượng.vn đã cho ra mắt dịch vụ “Ngân Lượng đảm bảo”. Theo đó, các doanh nghiệp được cấp chứng nhận này đều phải qua thẩm định là có thật và thực sự uy tín. Khách mua hàng tại các shop này nếu chẳng may gặp rủi ro sẽ được Ngân Lượng đứng ra bồi hoàn số tiền đã mất. Hơn nữa, nó còn cung cấp uy tín trang web theo khu vực, ví dụ như danh sách cửa hàng uy tín tại Hà Nội hay thiết kế website tại TPHCM,... Đặc biệt, Cục thương mại điện tử&CNTT thuộc Bộ Công Thương cũng đã ra mắt chứng nhận website thương mại điện tử uy tín TrustVn, thực hiện đánh giá các website trên cơ sở tham khảo ý kiến của các cơ quan quản lý nhà nước, các nhà chuyên môn có uy tín. Ông Nguyễn Hòa Bình nhận định, đây là những dấu hiệu đáng mừng cho thị trường thương mại điện tử Việt Nam.

Theo đại diện của Công ty bảo hiểm BIC - BIDV thì sau 1 tháng sử dụng dịch vụ “Ngân Lượng đảm bảo” do Ví điện tử Ngân Lượng cung cấp, sự khác biệt về uy tín đã giúp BIC tăng 23% mức doanh số bán hàng online và người mua dù không mua hàng trực tuyến thì cũng tin tưởng liên hệ nhiều hơn.

Ông Nguyễn Hòa Bình cũng khuyên người mua không nên chuyển tiền qua tài khoản trực tiếp cho người bán sẽ vô cùng rủi ro và khó để một đơn vị nào đó đứng ra bảo vệ được. Cách thanh toán an toàn hơn là sử dụng công cụ thanh toán tạm giữ của các ví điện tử mà theo đó chỉ khi nào người mua nhận được hàng và xác nhận hàng đúng mô tả thì người bán rút được tiền ra khỏi ví điện tử.

Trên đây là tình hình phát triển các trang web bán hàng tại Việt Nam và một số phương pháp an toàn khi mua hàng qua mạng. Nếu bạn dự định làm website để kinh doanh trực tuyến, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí. Trân trọng kính chào!

Tham khảo bài viết liên quan:

Tin tức khác | Xem tất cả

Addon domain là gì? Hướng dẫn cách add domain vào host
Addon domain là gì? Hướng dẫn cách add domain vào host
Học cách sử dụng addon domain, thêm nhiều tên miền vào cùng một gói hosting giúp quản lý website hiệu quả, tối ưu SEO và tiết kiệm chi phí vận hành.
Thiết kế web là gì? Những yếu tố quan trọng khi thiết kế web
Thiết kế web là gì? Những yếu tố quan trọng khi thiết kế web
Thiết kế website là quá trình xây dựng và sắp xếp các yếu tố trực quan và chức năng của một trang web nhằm tạo ra trải nghiệm người dùng tối ưu.
First Contentful Paint là gì? Hướng dẫn tối ưu chỉ số FCP
First Contentful Paint là gì? Hướng dẫn tối ưu chỉ số FCP
First Contentful Paint (FCP) là chỉ số quan trọng trong nhóm Web Vitals, ghi lại thời điểm trình duyệt hiển thị element nội dung hoặc hình ảnh đầu tiên của trang.
TTFB là gì? Vai trò và cách tối ưu chỉ số Time To First Byte
TTFB là gì? Vai trò và cách tối ưu chỉ số Time To First Byte
TTFB (Time To First Byte) là chỉ số đo lường khoảng thời gian từ khi người dùng (trình duyệt) gửi yêu cầu truy cập đến máy chủ cho đến khi nhận được byte...
 Category là gì? Hướng dẫn tạo categories trên website
Category là gì? Hướng dẫn tạo categories trên website
Category không chỉ đơn thuần phân loại bài viết hay sản phẩm mà còn ảnh hưởng trải nghiệm người dùng, SEO và chiến lược phát triển nội dung lâu dài.
Đuôi tên miền là gì? Bí quyết chọn đuôi domain cho website
Đuôi tên miền là gì? Bí quyết chọn đuôi domain cho website
Đuôi tên miền là phần mở rộng nằm ở cuối cùng của một địa chỉ website, giúp phân loại, định danh và xác định mục đích hoặc vị trí địa lý của...
Top 5 công ty thiết kế website Đà Nẵng uy tín nhất hiện nay
Top 5 công ty thiết kế website Đà Nẵng uy tín nhất hiện nay
Khám phá top 5 công ty thiết kế website Đà Nẵng uy tín được đánh giá dựa trên kinh nghiệm, giá cả, danh mục dự án ấn tượng và cam kết về chất lượng kỹ...
FID là gì? Vai trò của First Input Delay và cách cải thiện
FID là gì? Vai trò của First Input Delay và cách cải thiện
FID là chỉ số Core Web Vitals đo khoảng thời gian trễ từ lúc người dùng nhấp chuột, bấm nút hoặc nhập liệu đến khi trình duyệt xử lý và phản hồi lại.
Chỉ số CLS là gì? Cách đo lường và tối ưu CLS hiệu quả
Chỉ số CLS là gì? Cách đo lường và tối ưu CLS hiệu quả
Chỉ số Cumulative Layout Shift đo độ ổn định giao diện, hạn chế nội dung nhảy khi tải, giúp cải thiện SEO và mang lại trải nghiệm người dùng mượt mà.
Giao thức là gì? Sự phát triển và các loại giao thức (protocol)
Giao thức là gì? Sự phát triển và các loại giao thức (protocol)
Giao thức (protocol) là bộ quy tắc quan trọng giúp các thiết bị và phần mềm kết nối, trao đổi dữ liệu chính xác và hiệu quả trong mạng máy tính.

Gửi thông tin yêu cầu

icon

Vui lòng nhập thông tin và yêu cầu tư vấn của bạn vào khung bên dưới.

Nhân viên của công ty Phương Nam Vina sẽ liên hệ lại và hỗ trợ cho bạn.

Liên hệ nhân viên tư vấn

icon

Nếu bạn cần tư vấn trực tiếp qua điện thoại hoặc trao đổi qua skype.

Liên hệ ngay với đội ngũ nhân viên của Phương Nam Vina để được hỗ trợ.