Các kiểu khách hàng trực tuyến ngày nay thường gặp nhất
Trước đây các hình thức marketing online khá đơn giản, nếu khách hàng cần một sản phẩm chỉ cần nhấn vào mẫu quảng cáo đầu tiên họ thấy và mua hàng. Trong đó thì các công cụ so sánh mua sắm đóng vai trò nhỏ hơn nhiều, và càng ngày càng ít đi để thay vào là mức hiệu quả của quảng cáo. Tuy nhiên, các kiểu khách hàng trực tuyến ngày nay phức tạp hơn nhiều với sự đa dạng hóa các kênh marketing.
Hiện nay, tình hình kinh doanh online phức tạp hơn hẳn khi mà khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin về công ty, doanh nghiệp của bạn qua internet và nhiều kênh khác:
+ Tìm kiếm trả tiền (quảng cáo google)
+ Các trang bán lẻ (website bán hàng trực tuyến) .
+ Các trang chuyên cho thương hiệu.
+ Mạng di động.
+ Mạng xã hội.
+ Kênh Tivi
+ Phương tiện truyền thông.
+ Người thân.
+ Một số hình thức lưu trữ dự liệu khác.
Xác xuất để biết người mua lựa kênh nào là không thể, đây là sự ngẫu nhiên trong mua sắm.
Điều này thực sự đúng hay chỉ có vẻ như vậy khi mà các kiểu khách hàng trực tuyến ngày nay quá phức tạp?
Năm 2014, cố vấn mảng kinh doanh trực tuyến của GroupM X đã thực hiện một cuộc nghiên cứu trên 168 ngàn lượt mua bán trực tuyến, với mục đích là tìm ra xu hướng mua hàng trực tuyến, kênh hàng đầu, và lý do tại sao khách hàng lại có xu hướng chọn kênh đó. Nghiên cứu đã phát hiện nhiều điều khá thú vị, xu hướng mua hàng được chia ra thành 4 phân đoạn khác nhau, và mỗi phân đoạn dựa vào một số kênh nhiều hơn những phân đoạn khác, và sự khác biệt đó tạo ra quyết định khi họ mua hàng.
Khoảng 30% người mua hàng trực tuyến rơi vào nhóm “người dùng kỹ thuật số cơ bản”, Nhóm này khá thoải mái và đơn giản trong việc mua hàng trực tuyến, họ dùng công cụ tìm kiếm, các trang web bán lẻ trực tuyến, và các trang chuyên kinh doanh theo thương hiệu, họ không sử dụng các kênh khác như mobile marketing hay mạng xã hội như các quảng cáo facebook. Đây là phương thứcmua sắm cơ bản theo chuẩn lúc trước.
Còn lại khoảng 23% khách hàng tiếp theo được gọi là “nhóm chuộng bán lẻ”, những khách hàng thuộc nhóm này thường quyết định rất nhanh khi chọn mua một món hàng, họ thích tìm kiếm và các trang quảng cáo như Amazon, đến các trang chuyên theo thương hiệu , nhóm khách hàng này thích sử dụng điện thoại di động và các công cụ khác, thường là mua hàng tại nhà. Nhóm này thích mua tại nhà, chuộng khuyến mãi và giảm giá.
Đoạn khách hàng thứ 3 là khách hàng thuộc nhóm “chuộng thương hiệu”, chiếm khoảng 20% . Nhóm này thường là những người ít quan tâm vào giá tiền hay phí vận chuyển, họ chỉ cần biết thương hiệu đó tốt, và trung thành tuyệt đối với thương hiệu này.
Nhóm thứ 4 chiếm 34% người tiêu dùng, nhóm này rất năng động, họ đánh giá cao giá trị của tiếp thị qua di động (mobile marketing) và mạng xã hội, đánh giá cao sự tiện lợi và sẵn sàng đi khá xa để mua chính xác sản phẩm, còn hơn là lòng vòng trong cửa hàng mà lựa chọn, và đặc biệt là 30% thành viên của nhóm này có khuynh hướng chọn sản phẩm được quảng cáo trong adwords.
Nhóm cuối cùng chỉ chiếm khoảng 2% lượng người mua, họ là những khách hàng cực khó tính, thường nghiên cứu kĩ lưỡng khi mua hàng trên tất cả các kênh trực tuyến, và dùng tìm kiếm trả tiền để cân bằng tính khách quan.
Trên đây là các xu hướng tiêu dùng mới trong lĩnh vực marketing online và các kiểu khách hàng trực tuyến ngày nay. Trong nền kinh tế càng ngày càng phát triển, người nắm giữ công nghệ là người chiến thắng. Hãy luôn theo dõi để có thêm tin tức mới về công nghệ, SEO và thiết kế website chuyên nghiệp. Trân trọng kính chào!
Xem thêm bài viết liên quan: