Website mã nguồn mở là gì?

Website được chia thành hai loại chính đó là website mã nguồn mở và website code tay. Vậy website mã nguồn mở là gì? Thế nào là một trang web mã nguồn mở? Hãy cùng công ty thiết kế web Phương Nam Vina tìm hiểu về loại website khá phổ biến trên thị trường hiện nay.

website mã nguồn mở là gì?
 

Mã nguồn mở là gì? Thế nào là website mã nguồn mở?

Mã nguồn mở được gọi theo tên tiếng anh là Open Source. Đây là những phần mềm được cung cấp dưới dạng mã và nguồn, không chỉ được chia sẻ miễn phí mà trên phương diện bản quyền, người dùng còn được phép chỉnh sửa, nâng cấp và phát triển (trong phạm vi được qui định) mà không cần phải xin phép với bất cứ ai trong khi điều này là bị cấm đối với những phần mềm thương mại tức là phần mềm mã nguồn đóng. Trong đó, sức hấp dẫn của phần mềm mã nguồn mở nói chung và website mã nguồn mở nói riêng chính là sự miễn phí và cho phép người dùng có thể thay đổi chúng. Thường thì những phần mềm mã nguồn mở đã được kiểm duyệt bởi những tổ chức uy tín nên những phần mềm này cũng sẽ có chất lượng ở mức độ tương đối như tính bảo mật, sự tối ưu cũng như một số tiêu chuẩn khác.

Đối với những người thiết kế website thì trên mã nguồn mở thì có rất nhiều công cụ giúp người thiết kế có thể giải quyết được một cách nhanh chóng các vấn đề mà không phải tốn thời gian, công sức viết Code. Do đó, chúng ta có thể hiểu tại sao một website lại có chi phí thiết kế chỉ khoảng 500.000 VNĐ. Bởi nó cũng đã có sẵn Template và người thiết kế chỉ cần thay đổi các thông tin cần thiết, tùy chỉnh các module cho phù hợp và cho ra một sản phẩm website giá rẻ. Thường thì với những trang web mã nguồn mở sẽ có giá bán khoảng từ 500 nghìn đồng đến 1.5 triệu đồng.
 

thế nào là website mã nguồn mở?

Một mẫu website mã nguồn mở được chia sẻ trên mạng
 

Tại sao người dùng thường không sử dụng website mã nguồn mở?

Đặc trưng của những trang web mã nguồn mở giá rẻ là giao diện khá đơn điệu, ít chức năng, khó chỉnh sửa và nâng cấp theo nhu cầu sử dụng, tính bảo mật kém. Vì đây là trang web mã nguồn mở nên sẽ có rất nhiều người biết đến nội dung bên trong của nó, hiểu rõ được những đặc điểm và thậm chí là lỗi, lỗ hổng bảo mật của website mã nguồn mở này. Nếu như những lỗi vá lỗ hổng bảo mật này được cảnh báo và được khắc phục thì không sao nhưng nếu rơi vào tay các Hacker thì thật tai hại và hậu quả khó lường.

Chính vì website mã nguồn mở luôn luôn có sẵn trên mạng và dễ dàng trong việc sao chép Source Code nên những người mới vào nghề thiết kế web cũng có thể làm được một website. Với web mã nguồn mở, ban đầu nhìn qua nó có vẻ hoạt động tốt nhưng khi tiến hành nâng cấp, chỉnh sửa theo nhu cầu hoặc thao tác trong quá trình vận hành thì những lỗi tiềm ẩn này mới phát sinh, gây khó khăn cho việc quá trình khắc phục và tệ hại hơn nữa là không thể chỉnh sửa cũng như nâng cấp trang web theo nhu cầu sủ dụng trong tương lai được. Có thể lúc đó bạn sẽ phải đập đi và làm lại trang web khác để phục vụ cho mục đích công việc kinh doanh, bán hàng.

Nói tóm lại, website mã nguồn mở chỉ nên dùng cho những công việc không mang tính chất quan trọng, không đề cao tính bảo mật như xây dựng đồ án tốt nghiệp, thiết kế để lấy kinh nghiệm hoặc xây dựng trang web nhằm mục đích giải trí, giới thiệu bản thân. Đối với các cá nhân và doanh nghiệp hoạt động kinh doanh bán hàng, lời khuyên của chúng tôi là tuyệt đối không nên sử dụng website mã nguồn mở nếu bạn không muốn gặp phải phiền phức như bị các Hacker xóa dữ liệu trên web hoặc nghiêm trọng hơn là đánh cắp thông tin khách hàng. Thiết kế và tạo một trang web chuyên nghiệp vẫn luôn là sự lựa chọn đúng đắn của hầu hết các tổ chức, công ty, cá nhân khi quyết định đầu tư cho việc kinh doanh và quảng bá thương hiệu, quảng cáo sản phẩm, dịch vụ trên mạng Internet.

Trên đây là một số chia sẻ của kỹ thuật viên Phương Nam Vina về vấn đề website mã nguồn mở. Chúng tôi muốn đưa ra những phân tích và chia sẻ mang tính chất tổng quát với mong muốn giúp các bạn hiểu hơn về website mã nguồn mở để qua đó có thể đưa ra những quyết định đúng đắn cho việc thiết kế website phục vụ công việc kinh doanh của mình. Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết!

Bạn nên tìm hiểu về: Những ưu và nhược điểm của website giá rẻ 

Tin tức khác | Xem tất cả

SEO Local là gì? Mọi điều cần biết để thống trị SEO Local
SEO Local là gì? Mọi điều cần biết để thống trị SEO Local
Local SEO optimization giúp doanh nghiệp không chỉ lên top Google Maps mà còn tăng cuộc gọi và đơn hàng từ khách hàng địa phương có nhu cầu thực tế.
Lỗi HTTP là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục các mã lỗi HTTP
Lỗi HTTP là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục các mã lỗi HTTP
Lỗi HTTP là các mã trạng thái cho biết yêu cầu từ trình duyệt không được xử lý, phản ánh sự cố từ phía người dùng, máy chủ hoặc cấu hình website.
Những cách tăng traffic cho website hiệu quả nhất hiện nay
Những cách tăng traffic cho website hiệu quả nhất hiện nay
Bạn muốn tăng traffic website nhanh, đúng đối tượng? Khám phá ngay cách tăng traffic cho website giúp bạn thu hút người truy cập, nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Traffic là gì? Phân loại và chiến lược tăng website traffic
Traffic là gì? Phân loại và chiến lược tăng website traffic
Hiểu đúng và tường tận về traffic chính là bước nền tảng để bạn lập kế hoạch, triển khai chiến lược nội dung và đo lường hiệu quả website một cách...
YMYL là gì? Cách tối ưu YMYL site để tăng thứ hạng tìm kiếm
YMYL là gì? Cách tối ưu YMYL site để tăng thứ hạng tìm kiếm
Học cách tối ưu YMYL websites chuẩn SEO để mang đến trải nghiệm an toàn, tin cậy, đáng giá cho người dùng, đồng thời cải thiện thứ hạng trên Google.
Addon domain là gì? Hướng dẫn cách add domain vào host
Addon domain là gì? Hướng dẫn cách add domain vào host
Học cách sử dụng addon domain, thêm nhiều tên miền vào cùng một gói hosting giúp quản lý website hiệu quả, tối ưu SEO và tiết kiệm chi phí vận hành.
Thiết kế web là gì? Những yếu tố quan trọng khi thiết kế web
Thiết kế web là gì? Những yếu tố quan trọng khi thiết kế web
Thiết kế website là quá trình xây dựng và sắp xếp các yếu tố trực quan và chức năng của một trang web nhằm tạo ra trải nghiệm người dùng tối ưu.
First Contentful Paint là gì? Hướng dẫn tối ưu chỉ số FCP
First Contentful Paint là gì? Hướng dẫn tối ưu chỉ số FCP
First Contentful Paint (FCP) là chỉ số quan trọng trong nhóm Web Vitals, ghi lại thời điểm trình duyệt hiển thị element nội dung hoặc hình ảnh đầu tiên của trang.
TTFB là gì? Vai trò và cách tối ưu chỉ số Time To First Byte
TTFB là gì? Vai trò và cách tối ưu chỉ số Time To First Byte
TTFB (Time To First Byte) là chỉ số đo lường khoảng thời gian từ khi người dùng (trình duyệt) gửi yêu cầu truy cập đến máy chủ cho đến khi nhận được byte...
 Category là gì? Hướng dẫn tạo categories trên website
Category là gì? Hướng dẫn tạo categories trên website
Category không chỉ đơn thuần phân loại bài viết hay sản phẩm mà còn ảnh hưởng trải nghiệm người dùng, SEO và chiến lược phát triển nội dung lâu dài.

Gửi thông tin yêu cầu

icon

Vui lòng nhập thông tin và yêu cầu tư vấn của bạn vào khung bên dưới.

Nhân viên của công ty Phương Nam Vina sẽ liên hệ lại và hỗ trợ cho bạn.

Liên hệ nhân viên tư vấn

icon

Nếu bạn cần tư vấn trực tiếp qua điện thoại hoặc trao đổi qua skype.

Liên hệ ngay với đội ngũ nhân viên của Phương Nam Vina để được hỗ trợ.