Favicon là gì? Lợi ích và các bước tạo favicon cho website
Khái niệm favicon là gì vẫn còn khá mới mẻ với người dùng mạng Internet hiện nay. Bởi khi truy cập vào website, cái thu hút sự chú ý của người dùng đa phần đến từ bố cục, màu sắc hay ảnh bìa,... và thường không để ý đến một chi tiết nhỏ khác nhưng lại đóng vai trò trong việc tạo nên một trang web chuẩn, đó là favicon. Vậy favicon là gì? Lợi ích của biểu tượng này đối với website như thế nào? Hãy để đội ngũ marketing Phương Nam Vina giúp bạn giải đáp ngay trong nội dung được chia sẻ dưới đây.
Favicon là gì?
Favicon chính là một biểu tượng có kích thước nhỏ hiển thị phía bên trái của tab khi bạn mở website trên trình duyệt. Đối với favicon, bạn có thể xem biểu tượng này mang vai trò giống như logo của website để người dùng phân biệt giữa hàng loạt trang web khác nhau.
Mặc dù khái niệm favicon website vẫn còn mới mẻ nhưng bất kỳ người dùng nào mỗi lần truy cập web đều sẽ nhìn thấy biểu tượng này nhiều lần. Thông thường, favicon sẽ được thiết kế tương tự với logo của thương hiệu nhưng lại tối giản hơn rất nhiều. Biểu tượng này sẽ không có tên thương hiệu, tagline mà chỉ có duy nhất phần hình ảnh chính của logo.
Lợi ích của favicon đối với website
Nếu logo chính là biểu tượng cho cả một thương hiệu thì favicon chắc chắn là một đặc trưng không thể thiếu của website. Do đó, nếu trang web thiếu đi favicon sẽ không được xem là hoàn hảo bởi những lợi ích mà biểu tượng này mang lại là rất lớn.
1. Hỗ trợ website được hiển thị nổi bật
Lợi ích đầu tiên khi nhắc đến favicon chính là hỗ trợ giúp cho trang web được nổi bật trên tab trình duyệt của người dùng. Việc xuất hiện biểu tượng này sẽ giúp cho website của bạn trở nên ấn tượng và chuyên nghiệp hơn trong mắt người dùng.
2. Phân biệt với các trang web khác
Trong trường hợp người dùng mở nhiều tab trình duyệt cùng một lúc thì favicon sẽ có tác dụng hỗ trợ họ phân biệt với hàng loạt website khác, từ đó giảm thiểu tình trạng nhầm lẫn giữa các trang web. Không chỉ vậy, khi truy cập vào lịch sử tìm kiếm, biểu tượng favicon website sẽ giúp cho người dùng dễ dàng tìm lại trang web mà mình cần nhưng không tốn quá nhiều thời gian.
3. Hỗ trợ quá trình SEO hiệu quả
Một trong những lợi ích tiếp theo khi sử dụng favicon đó chính là giúp cho trang web của bạn có được một vị trí tồn tại trong tâm trí người dùng. Điều này không chỉ giúp cho website mà còn cả doanh nghiệp của bạn được gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu trên thị trường.
Chưa dừng lại ở đó, favicon còn đóng góp một phần trong việc giúp cho bộ máy tìm kiếm xếp hạng trang web dễ dàng, từ đó giúp cho chiến dịch SEO được diễn ra hiệu quả hơn. Cụ thể, nếu website của bạn sở hữu một favicon ấn tượng và thể hiện thương hiệu một cách rõ ràng thì khách hàng sẽ có xu hướng ở lại trang web của bạn lâu hơn thay vì đối thủ. Web càng có nhiều lượt truy cập chắc chắn sẽ giúp cho việc gia tăng thứ hạng trên Google được hiệu quả hơn.
Cách tạo favicon cho website đơn giản, nhanh chóng
Có thể thấy, việc sử dụng favicon mang lại rất nhiều công dụng hữu ích đối với người dùng và cả bộ máy tìm kiếm. Chính vì thế mà hiện nay, nhu cầu tìm kiếm cách tạo favicon như thế nào cho chuẩn được rất nhiều người quan tâm. Theo đó, để tạo favicon nhanh chóng và hiệu quả, bạn có thể tham khảo ngay các bước mà chúng tôi chia sẻ dưới đây:
Bước 1: Đầu tiên, bạn cần tạo file icon bằng cách chọn một file ảnh theo một trong số các kích thước là 48 x 48px, 16 x 16px, 64 x 64px, 32 x 32px.
Bước 2: Truy cập vào địa chỉ web www.favicon-generator.org để tiến hành upload file ảnh vừa tạo và bắt đầu tạo favicon. Ngay sau đó, website sẽ trả về cho một link download ảnh đã được chuyển về định dạng .ico.
Bước 3: Download file favicon.ico vừa mới tạo về máy và bắt đầu cho up lên host có website của mình.
Bước 4: Tiến hành chèn mã HTML để tạo favicon, lưu ý là nên chèn vào phần < head > < head > trên web.
Một số lưu ý khi thiết kế favicon
Như đã nhấn mạnh ở trên, favicon chính là phiên bản rút gọn của logo để hỗ trợ nhận diện website cũng như thương hiệu. Tuy nhiên, để cho quá trình thiết kế favicon đúng chuẩn và mang lại hiệu quả thì bạn nên chú ý đến một vài điểm dưới đây:
- Favicon nên sử dụng định dạng PNG, định dạng này sẽ giữ nguyên chất lượng hình ảnh của bạn một cách tốt nhất kể cả khi bạn đã nén ảnh.
- Favicon size (kích thước favicon) tiêu chuẩn là từ 512x512px. Favicon khi có kích thước lớn sẽ hiển thị sắc nét trên các thiết bị đời mới với độ phân giải cao. Ví dụ như tivi kết nối với Internet màn hình 4k, màn hình máy tính có độ phân giải trên 2k,....
- Kích thước file ảnh khi tối ưu không được vượt quá 100kB.
Hi vọng với những thông tin mà Phương Nam Vina đã chia sẻ ở trên, các bạn sẽ hiểu được khái niệm favicon website cũng như tầm quan trọng của biểu tượng này trong thiết kế web. Dễ dàng để thấy, việc sử dụng favicon sẽ giúp cho trang web của bạn trở nên nổi bật và thu hút hơn. Mặc dù đây chỉ là một chi tiết nhỏ nhưng bạn đừng nên bỏ qua để trang web đạt được hiệu quả tốt nhất.
Nếu doanh nghiệp của bạn chưa có logo để tạo favicon hoặc chưa có website để kinh doanh thì hãy liên hệ ngay với đội ngũ nhân viên hỗ trợ của Phương Nam Vina hoặc gọi số Hotline: 0912817117, 0915101017 để được tư vấn thông tin chi tiết. Xin cảm ơn!
Bài viết liên quan:
UI, UX là gì? Nguyên tắc thiết kế website chuẩn UI, UX
Sitemap của website là gì? Hướng dẫn cách tạo sitemap
Các thuật ngữ thường dùng trong lĩnh vực thiết kế website