Nên giữ chân khách hàng bằng cách nào để hiệu quả nhất?
Nguyên tắc 7P để giữ chân khách hàng
Đối với, những công ty sản xuất hàng tiêu dùng không có quan hệ trực tiếp với khách hàng là những người sử dụng sản phẩm cuối cùng, nhưng hiện nay họ cũng đã học cách khai thác các kênh truyền thông xã hội và trực tuyến để xây dựng quan hệ với những người mua hàng của họ. Trên thế giới hàng hóa, việc giữ được lòng trung thành của khách hàng còn quan hơn cả việc tìm kiếm khách hàng mới. Theo các chuyên gia marketing, để giữ được sự trung thành của khách hàng, các doanh nghiệp nên phối hợp áp dụng nguyên tắc 7P trong chiến dịch quảng cáo của mình. Nguyên tắc 7P bao gồm:
1. People - Con người
Một trong những nguyên tắc quạn trọng nhất. Bởi vì để giữ chân khách hàng các doanh nghiệp cần phải có mối quan hệ tốt với họ, bằng cách đối xử với khách hàng như những vị khách quý, chứ không phải như với những người bỏ tiền mua hàng. Các công ty nên tuyển dụng nhân viên biết quan tâm, chăm sóc đến người khác. Trong toàn bộ doanh nghiệp mọi người ai cũng đều có nghĩa vụ quan tâm đến khách hàng và chú trọng việc giữ chân khách hàng. Ngoài ra doanh nghiệp nên bổ nhiệm một giám đốc cấp cao để giám sát những điều này. Vì vậy mà hiện nay ở rất nhiều doang nghiệp có chức danh giám đốc quan hệ khách hàng (Chief Customer Office – CCO).
2. Product - Sản phẩm
Sản phẩm một yếu tố quan trọng thứ hai nữa, nếu sản phẩm không đáp ứng được nhu cầu cơ bản cần thiết nhất của khách hàng mục tiêu, các doanh nghiệp sẽ khó có thể thực hiện các yếu tố P còn lại. Nếu muốn giữ được lòng trung thành của khách hàng, doanh nghiệp cần cung cấp cho họ các sản phẩm có chất lượng cao và có giá trị đi cùng thời gian. Apple là một ví dụ cho sự thành công trong việc xây dựng yếu tố này.
3. Place - Kênh phân phối
Một trong những yếu tố thúc đẩy sự mua sắm của khách hàng, việc làm sao để khách hàng có thể tìm thấy sản phẩm một cách dễ dàng và thực hiện các bước trong quy trình mua hàng của khách hàng diễn ra một cách thuận lợi cũng là một yếu tố quan trọng giúp tạo ra những trải nghiệm tích cực cho khách hàng, khuyến khích khách hàng mua sản phẩm của doanh nghiệp.
4. Price - Giá cả
Khách hàng luôn là người mong đợi được doanh nghiệp đối xử một cách tốt nhất. Nó cũng là lý họ bỏ tiền ra để mua sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp. Để giữ chân khách hàng các doanh nghiệp không nên tăng giá bán hoặc thu thêm phí khi doanh nghiệp cho một số tính năng hay dịch vụ cộng thêm có giá trị nhưng không đáng kể so với giá trị của sản phẩm chính. Mục tiêu là làm cho khách hàng cảm thấy thỏa mãn với sự quan tâm của doanh nghiệp và giá trị mà họ nhận được so với chi phí mà họ bỏ ra.
5. Promotion - Xúc tiến quảng bá
Làm thế nào để giữ chân khách hàng để quảng bá sản phẩm hay dịch vụ cho họ. Khi phải “trò chuyện” với những người mà mình đã có hiểu biết về những gì mà họ đã mua? Các công ty không nên bắt những khách hàng ấy nghe các thông điệp dành cho mọi khách hàng, mà bạn hãy cống hiến cho họ những lời tư vấn, những hiểu biết mới thật sự có tác dụng đối với các sản phẩm (hoặc dịch vụ) họ đã mua và có thể sẽ mua. Xem thêm: Cách làm marketing hiệu quả
6. Process - Quy trình
Khi một công ty muốn thành công lâu dài trong việc áp dụng vận dụng nguyên tắc 7 P này, công ty cần phải xây dựng được những quy trình làm việc hiệu quả, ví dụ như theo dõi các kênh thông tin xã hội và tạo lập những mối quan hệ với các khách hàng trên các kênh này, Đồng thời lặp các chiến dịch khảo sát mức độ thỏa mãn của khách hàng đối với sản phẩm dịch vụ, thực hiện quy trình tiếp thị tự động, ....
7. Philosophy - Định vị nhãn hiệu
Nếu doanh nghiệp muốn giữ được lòng trung thành của khách hàng lâu dài, doanh nghiệp cần phải xây dựng cho mình một hình ảnh với ấn tượng tốt đẹp trong tâm trí của họ. Một hình ảnh mang tính đặc trưng riêng và mang một tính đặc thù của riêng doanh nghiệp, để giúp khách hàng dễ dàng phân biệt doanh nghiệp mình với các đối thủ cạnh tranh khác nhau ở chỗ nào. Một điều nữa các doanh nghiệp cần chú ý một điều, cần thông tin một cách rõ ràng chúng phải mang tính nhất quán, liên tục để nhấn mạnh các giá trị trong nhãn hiệu của doanh nghiệp đến các khách hàng của doanh nghiệp.
Xem thêm: Quảng cáo trực tuyến đối với người thiết kế website