Hướng dẫn cách lập mục tiêu hành động cho website hiệu quả nhất
Đơn giản như thế này, đầu tiên bạn thiết kế website bán hàng đơn giản loại phổ thông cho các shop với nhiều ưu đãi, sau đó gây dựng dần uy tín của mình với khách hàng quen. Cứ như vậy một thời gian bạn sẽ có một lượng khách hàng nhất định rồi.
Cứ chia nhỏ dần ra và cuối cùng mục tiêu ngắn hạn đó sẽ đạt được. Khi một loạt các mục tiêu ngắn hạn đạt được thì mục tiêu ban đầu của bạn cũng sẽ đạt được. Điều này cũng như lắp ráp máy tính, đầu tiên mua thùng máy, chi tiết, lắp dần thành máy hoàn chỉnh.
Công thức SMART khi xây dựng, lập mục tiêu hành động cho website
Cách nào xác định mục tiêu chuẩn nhất? Trong kinh doanh hiện đại, người ta thường đề cập đến nguyên tắc SMART, tức là mục tiêu được xây dựng dựa trên những tiêu chí sau:
- S-Specific: Cụ thể, rõ ràng và dễ hiểu;
- M-Measurable: Đo đếm được;
- A-Achievable: Có thể đạt được bằng chính khả năng của mình;
- R-Realistic: Thực tế, không viển vông;
- Time bound: Thời hạn để đạt được mục tiêu đã vạch ra.
"Đo đếm được" là nói đến số liệu cụ thể. Ví dụ, mục tiêu của tôi muốn xây dựng một công ty thiết kế website quận Bình Thạnh, vậy làm như nào, nghĩa là cần số cụ thể. Ví dụ nửa tỉ hay hai tỉ... Hơn thế nữa, chữ “M” còn mang tính động viên (Motivation), cách này sẽ đun sôi ý chí quyết tâm hoàn thành mục tiêu.
Cũng đôi khi người ta nhầm lẫn giữa chữ “A” và chữ “R”. Tuy nhiên, điều “có thể thực hiện được” không đồng nhất với “thực tế”. Một người được mời về làm giám đốc tài chính ngân hàng thương mại cổ phần, bằng cấp chuyên môn và kinh nghiệm điều hành đều siêu hạng (A) mà không có “Chân” trong hội đồng quản trị (R) thì không thể có cơ hội trở thành tổng giám đốc của ngân hàng đó được. Từ ví dụ này có thể hiểu, nếu có đầy đủ điều kiện thuộc tiêu chí A mà thiếu đi tiêu chí R thì không thể đạt được mục tiêu. Điều này còn đúng hơn trong đời sống chính trị.
Luôn có giới hạn nhất định cho mỗi một mục tiêu
Ban tuyên bố rằng " website của tôi sẽ đứng đầu", nghe thật mông lung. Khi nào thì trang web sẽ được cho là thành công? 1 năm? 2 năm? 5 năm hay 10 năm? cho dù là mục tiêu của bạn có thế nào đi chăng nữa, bạn cũng luôn phải đặt cho nó một thời gian cụ thể. Giống như bạn muốn làm xong bài về nhà mà bạn chỉ nói “tôi sẽ làm bài về nhà” thì có vẻ như không biết khi nào bạn sẽ làm. Nhưng nếu bạn nói " tôi làm trước 10h" thì nếu sau 10h chưa làm thì mục tiêu chưa đạt được.
Kết luận
Đôi khi vì nghĩ rằng việc thiết kế web không cần phải mất quá nhiều thời gian để xây dựng nên mục tiêu hành động. Nhưng bạn cũng nên biết rằng, trong cuộc sống nếu muốn được thành công đều cần phải có một hoặc nhiều mục tiêu để phấn đấu. Nếu bạn thực sự muốn trang web của bạn sẽ thành công trong tương lai, việc xây dựng mục tiêu hành động là rất cần thiết.
Mọi thứ nghe có vẻ thật đơn giản nhưng số người đạt được thành công trên thực tế là quá ít, có người nôn nóng bỏ đi uy tín công ty vì lợi nhuận trước mắt, có người lại lầm đường sai hoàn toàn với kế hoạch lập mục tiêu hành động cho website. Vì thế, hãy cố gắng giữ uy tín và hoàn thành mục tiêu đặt ra nhé.