Những điều tối kỵ cần tránh khi thiết kế website
Ngày nay, bất kể là hình thức kinh doanh gì thì các website cung cấp thông tin cho khách hàng về sản phẩm và dịch vụ đang xuất hiện ngày càng nhiều. Có thể nói, website là một phần không thể thiếu cho các doanh nghiệp. Chính vì lẽ đó, mong muốn của các chủ sở hữu website là tạo ra hoạt động kinh doanh thật hiệu quả thông qua website. Nhưng làm sao một trang web có thể tồn tại và hoạt động bền vững thay vì bị đào thải và biến mất? Nắm được những điều tối kỵ cần tránh sau đây khi thiết kế website sẽ giúp bạn hạn chế tối đa những nhược điểm không đáng có để hướng đến một trang web hiệu quả về lâu dài.
Những vấn đề tối kỵ cần tránh khi thiết kế website
1. Quảng cáo tràn ngập
Nếu bạn là khách hàng tìm kiếm thông tin hay sản phẩm mình cần mà các loại hình quảng cáo cứ chen ngang, vừa làm mất thời gian của bạn vừa cản trở quá trình tìm kiếm thông tin sản phẩm thì bạn có khó chịu không? Ngày nay các trường hợp lạm dụng quảng cáo đang dần làm mất đi khách hàng của mình, vì chắc chắn chẳng ai có thời gian chờ quảng cáo tan biến trong khi có hàng triệu thông tin ở các trang mạng khác có thể giúp họ nhanh chóng tra cứu và tìm kiếm thông tin.
2. Các hình ảnh động hay đồ họa phức tạp
Một thói xấu chắc hẳn ai cũng biết đó là khoe khoang không bao giờ tốt. Chính vì vậy, nếu bạn có nhiều kĩ năng trong việc sử dụng hình động, đồ họa và mong muốn “nhồi nhét” chúng thật nhiều cho trang web của mình thì có thể bạn sẽ chịu tác dụng ngược. Sự rối rắm không cần thiết này sẽ làm cho khách hàng bỏ đi nhanh chóng. Việc sử dụng đồ họa hay các hình ảnh động để thu hút khách hàng là cần thiết nhưng nhớ hãy cân nhắc kĩ lưỡng trước khi sử dụng và chỉ sử dụng nếu thực sự cần thiết.
3. Cách điều hướng mập mờ
Người tìm kiếm thông tin bao giờ cũng mong muốn một sự nhanh chóng và chính xác trong việc cung cấp thông tin cho họ. Vì vậy, nếu trang điều hướng của bạn không chuẩn xác như đi đến một trang khác mà khách hàng không mong muốn, không có nhu cầu xem hoặc không có sự liên quan đến nội dung họ đang cần,…thì sẽ làm cho khách hàng thấy rắc rối và mất thời gian. Thay vào đó, họ sẽ nhấn nút “thoát” ngay lập tức.
4. Tiếp cận trực tiếp
Một trang web mà không có thông tin cho khách hàng liên hệ thì làm sao mà khách hàng tin tưởng được bạn đây? Vì vậy, bạn hãy khắc phục lỗi nhỏ này bằng cách cung cấp cụ thể địa chỉ, email, số điện thoại hay thông tin liên lạc khác của bạn.
5. Hiển thị mục bình luận
Khi tìm đến một website, khách hàng thường có xu hướng xem bình luận hay ý kiến đánh giá từ những người đã sử dụng dịch vụ hay sản phẩm đó, hoặc bản thân họ muốn bình luận về sản phẩm nhưng lại không có mục đánh giá hay bình luận. Điều này bạn có thể khắc phục bằng cách tích hợp hiển thị phản hồi, bình luận trên website. Bên cạnh đó, việc này còn có thể giúp bạn có thêm ý kiến khách hàng trong việc sử dụng sản phẩm để có thể điều hướng chiến lược kinh doanh của mình.
6. “Bội thực” hình ảnh và thông tin
Cũng như hình ảnh động và đồ họa, nếu trên website có chứa quá nhiều thông tin và hình ảnh mà không có khoảng “lặng” cho khách hàng nghỉ thì họ sẽ mệt mỏi và “thoát” ngay. Cách khắc phục rất đơn giản: bạn chỉ việc tạo khoảng trắng để mắt người xem có thể nghỉ ngơi giây lát rồi “đâu lại vào đấy” chứ có khó khăn gì nào?
7. Âm nhạc
Âm nhạc giúp tâm hồn con người thư thái, dù bạn vui hay buồn đều có thể nghe nhạc. Tuy nhiên, bạn hãy thận trọng trong việc mang âm nhạc vào website vì có khi điều đó lại làm cho khách hàng cảm thấy khó chịu vì sự thiếu tập trung hay bất tiện của những đoạn nhạc nền hay video clip âm nhạc.
8. Không chuyên nghiệp trong thiết kế
Đồ họa hay hình ảnh là yếu tố quan trọng nhất trong thiết kế website. Chính vì vậy nên cần có sự chuyên nghiệp trong cách sử dụng câu chữ, hình ảnh đồ họa hay màu sắc sao cho thu hút và lôi cuốn.
9. Thử thách sự kiên nhẫn của khách hàng
Có rất nhiều trang sản phẩm buộc khách hàng phải cung cấp thông tin để mua hàng. Khách hàng có thể chấp nhận việc điền thông tin của họ cho bước này. Tuy nhiên, trong quá trình điền, nếu họ có làm sai một chi tiết nào đó mà bạn buộc họ phải làm lại tất cả thì hỡi ôi, chắc chắn họ sẽ tìm một trang sản phẩm khác thay cho bạn. Hãy nhớ, đa phần khách hàng không kiên nhẫn để điền đi điền lại thông tin đâu nhé.
Trên đây là một số điều tối kị cần tránh khi thực hiện thiết kế một trang web bán hàng hay giới thiệu doanh nghiệp. Bạn thấy đấy, việc sở hữu một website bắt mắt, ấn tượng và hiệu quả không phải là quá khó. Tuy nhiên, nếu bạn không lưu tâm những điều này thì chỉ cần “sai một li, đi một dặm” là điều dễ nhận thấy. Nếu bạn cần tư vấn thêm thông tin trong việc xây dựng một website chuyên nghiệp, hãy liên hệ với đội ngũ chuyên viên công ty Phương Nam Vina chúng tôi để được hỗ trợ. Xin cảm ơn các bạn đã đọc bài viết!
Tham khảo thêm:
Lỗi thường gặp khi thiết kế website bán hàng
Những điều cần biết khi thiết kế website
Những điều chú ý khi thiết kế website bán hàng
Yêu cầu khi thiết kế website thân thiện di động