Chiến lược phát triển một website hiệu quả, chuyên nghiệp nhất
Thành lập một công ty không hề dễ dàng, chúng ta cần bỏ vốn ra nghiên cứu thị trường, phân tích điểm mạnh điểm yếu của mình (SWOT analysis), kết hợp điểm yếu với các điểm mạnh khác để tăng thêm thế mạnh của mình và giảm bớt yếu điểm (TOWS analysis), xác định đối tượng khách hàng tiềm năng (Potential target group), xác định vị trí của mình trên thương trường (Market positioning), phân chia thị phần (market segmentation), số tiền sẽ bỏ ra để đầu tư (budget) và cuối cùng là xác định nhiệm vụ chính của mình (core business). Thực tế còn rất nhiều việc phải làm nhưng các công việc trên đều có thể áp dụng vào xây dựng trang web. Nói như vậy, không phải chỉ cần bạn có một bước chuẩn bị tốt là sẽ đảm bảo sự thành công của một trang web. Nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan và chủ quan khác.
Kế hoạch phát triển một website đòi hỏi bạn cần nghiên cứu thị trường kỹ càng. Ví dụ như trên mạng có vô vàn những trang web chuyên về thiết kế website ở TPHCM nhưng doanh nghiệp của bạn cần có những khác biệt để thu hút nhiều người truy cập hơn hoặc có một chiến thuật khác là tự tìm ra những chỗ nào trang web đối thủ còn chưa cung cấp thì bạn hãy làm về chủ đề đó để bù vào chỗ trống và gọi là Niche Market. Nhưng nếu bạn không muốn tham gia vào một cuộc cạnh tranh dữ dội như thế và bạn muốn đi theo một hướng hoàn toàn khác. Thì bạn nên để ý xem trên không gian mạng còn những chủ đề nào chưa có người làm về nó thì bạn hãy làm về nó để bù vào chỗ trống. Nhưng trên tất cả bạn phải thích chủ đề đó và có tâm huyết để làm.
Sau khi nghiên cứu thị trường lúc đó bạn sẽ tự xem mình có điểm mạnh gì? Điểm yếu gì? Cơ hội phát triển và những đe dọa tiềm tàng.
Ví dụ: bạn vẫn quyết định làm một website về âm nhạc thì bạn sẽ xem mình yếu điểm gì đơn cử một điểm yếu dễ thấy là lính mới, điểm mạnh có thể là bạn có nhiều bài hát hơn, cập nhật hơn và chất lượng hơn về âm thanh ... Tôn Tử cũng đã nói "biết mình biết người, trăm trận trăm thắng, biết mình mà không biết người thì năm ăn năm thua và không biết mình không biết người thì đánh đâu bại đó".
Sau khi bạn đã biết được những ưu khuyết điểm của mình thì bạn cần kết hợp nó lại để phát triển thế mạnh và khắc phục điểm yếu. Như ví dụ trên bạn sẽ phát triển thế mạnh là nhiều bài hát hay và chất lượng âm thanh tốt để bù vào điểm yếu là website của bạn vừa mới ra đời. Việc tiếp theo cần quan tâm là xác định đối tượng chủ đề của bạn để khai thác hiệu quả hơn, ví dụ bạn thiết kế web dùng để bán hàng thì nên nghĩ chủ đề về sản phẩm, dịch vụ kinh doanh. Hay như với Phương Nam Vina thì đối tượng khách hàng công ty chúng tôi là các cá nhân, doanh nghiệp đã và đang hoạt động. Những thông tin này giúp bạn có chiến lược cụ thể để hướng khách hàng hiệu quả hơn.
Tuy nhiên, để giảm thiểu những rủi ro cũng như tận dụng được những cơ hội đang có. Chiến lược phát triển cho một website trong tương lai là rất cần thiết cho những ai đang có ý định tạo một trang web một cách nghiêm túc. Sau đây là các vấn đề thiết yếu cho việc tạo một trang web hiệu quả.
- Mục tiêu và tôn chỉ hoạt động của website
- Khảo sát thị trường cho website
- Mô hình phân tích SWOT
- Xác định đối tượng người đọc khi thiết kế website
- Chọn chủ đề trước khi thiết kế website
- So sánh và học từ đối thủ cạnh tranh
- Tạo điểm khác biệt khi thiết kế website
- Quảng cáo trang web trên mạng Internet
Chung quy lại, hãy tạo cho mình một chiến lược phát triển website hiệu quả, các tiêu chí đề ra phải thỏa mãn chính mình trước, từ đó cung cấp cho xã hội một lượng kiến thức nhất định là bạn đã thành công rồi. Xin cảm ơn các bạn đã đọc bài viết!
Xem thêm: Các phương pháp Marketing hiệu quả