Social media là gì? Bí quyết làm social media marketing

Ngày nay, digital marketing đang chứng kiến sự bùng nổ của các công cụ truyền thông quyền năng nhất, trong đó cần phải kể đến social media. Đây là phương tiện được các thương hiệu, nhãn hàng ưu ái để giúp mình gia tăng độ nhận diện trên thị trường, đồng thời cải thiện tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả. Vậy social media là gì? Hãy cùng tìm hiểu bài viết này để có câu trả lời nhé.


Social media là gì? Bí quyết làm social media marketing
 

Social media là gì?

Social media hay còn được gọi là kênh truyền thông mạng xã hội, chúng được tạo ra để mọi người có thể chia sẻ thông tin, liên hệ, trao đổi ý kiến với nhau bằng văn bản, hình ảnh hay video,....

Với sức lan tỏa mạnh mẽ cùng khả năng tương tác ấn tượng, social media luôn là một trong những kênh truyền thông được các thương hiệu ưu tiên lựa chọn khi thực hiện chiến dịch marketing online. Hiện nay tại Việt Nam, một số kênh media social được nhiều người lựa chọn nhiều nhất có thể kể đến là: Facebook, Instagram, Youtube, Instagram, Google+, Twitter,....

Những lợi ích social media mang đến cho doanh nghiệp

Khi bàn về lợi ích của các kênh social media, chắc chắn các bạn sẽ không thể nào bỏ qua được những lợi ích sau:

1. Giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng

Social media hiện nay chính là trang thông tin không thể nào thiếu của mọi người. Chính vì vậy, việc áp dụng media social sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể nhanh chóng tiếp cận được với nhóm khách hàng tiềm năng lớn. Chưa kể, với sự bùng nổ của công nghệ thông tin trên toàn cầu thì đây còn là kênh quảng cáo hữu hiệu mà không khiến doanh nghiệp tốn nhiều chi phí.

2. Là cơ sở để hình thành thương hiệu

Thông qua bài viết, hình ảnh hay video, doanh nghiệp sẽ có đủ điều kiện để xây dựng dấu ấn của mình trong tâm trí khách hàng. Đó có thể là thông qua các hành động của việc lặp lại bài viết, video, tạo logo hay xây dựng nội dung theo trend. Một khi đã xây dựng được thương hiệu thì chắc chắn, sản phẩm của bạn sẽ dễ dàng được tin tưởng lựa chọn.

3. Tăng lượt tiếp cận

Yếu tố quan trọng bậc nhất đối với bất kỳ một doanh nghiệp hay cá nhân đang xây dựng thương hiệu đó chính là lượt truy cập. Vậy nên, việc tận dụng thành công social media chính là cơ hội ngàn vàng để làm bệ phóng quảng bá công ty, doanh nghiệp hiệu quả.


Social media là gì?
 

Các loại hình social media phổ biến hiện nay

1. Social networks

Social networks là một trong những hình thức digital marketing dựa trên các trang web mang tính xã hội, điển hình là Facebook, Zalo, Instagram hay Twitter,.... Những website này sẽ tạo điều kiện cho người dùng có thể kết nối, chia sẻ các sở thích, ý kiến của nhau ở mọi nơi, mọi lúc. Dĩ nhiên, điều kiện cơ bản là bạn phải có một thiết bị được kết nối với Internet để bắt đầu tham gia vào mạng xã hội rộng lớn này.

2. Social news

Social news chính là công cụ được phát triển dựa trên những trang web có tính chất cung cấp thông tin, tin tức của một hoặc nhiều lĩnh vực khác nhau, chẳng hạn: vietnamnet.vn, baomoi.com hay thethao247.vn,.... Mặc dù không có sức lan tỏa lớn như social networks nhưng tệp đối tượng mà các trang web social news hướng đến lại là nhóm người xem cụ thể có các hành vi, sở thích rõ ràng.

3. Social media sharing

Social media sharing là một hình thức marketing online dựa trên những website chuyên chia sẻ thông tin theo dạng hình ảnh, video như: Youtube, Tik Tok,.... Hầu hết những website theo dạng chia sẻ thường có tính năng xã hội như: tạo lập hồ sơ, đóng góp ý kiến về các nội dung được đăng tải,....

4. Social bookmarking

Social bookmarking là một hình thức marketing trực tuyến dựa vào những trang web cho phép người dùng có thể lưu trữ và quản lý dữ liệu, tìm kiếm và chia sẻ thông tin của họ dễ dàng hơn. Tại Việt Nam, có những trang bookmarking lớn như: tagvn.com, linkhay.com, vietclick.com, ishare.vn,... để giúp việc quảng bá, chia sẻ thông tin trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

5. Social microblogging

Về cơ bản, social microblogging chính là một phương tiện truyền thông tồn tại dưới dạng blog. Microblogging sẽ cho phép người dùng có thể trao đổi những yếu tố nhỏ với nhau như những câu ngắn, video liên kết hoặc hình ảnh cá nhân. Những thông tin này sẽ xuất hiện nhanh chóng trên tường của những người đăng ký với họ, điển hình đó chính là Twitter.

6. Social blog comments and forums

Mặc dù đã hạ nhiệt nhưng Blog và Forums (diễn đàn) vẫn là hai phương tiện có sức ảnh hưởng lớn trong hệ thống social media hiện nay. Bởi hầu hết các trang web hiện sẽ đều có một blog hoặc forum kèm theo và đây cũng chính là cách mà dân marketer sẽ sử dụng để thu hút khách hàng qua các nội dung mà mình sẽ chia sẻ để thực hiện hành động nào đó, chẳng hạn như mua hàng hay để kéo traffic cho website.


Media social
 

Chiến lược xây dựng social media hiệu quả cho doanh nghiệp

Sau khi đã hiểu được phần nào về các kênh social media phổ biến hiện nay thì việc tiếp theo mà bạn cần làm đó chính là xây dựng chúng sao cho hiệu quả. Điển hình thông qua các phương pháp dưới đây:

1. Tạo dựng kênh uy tín

Đây là một hình thức tiếp cận và tương tác với cộng đồng để xây dựng sự uy tín, tin tưởng. Tuy nhiên, đây không phải là một yếu tố đơn giản và đòi hỏi thời gian, sự kiên nhẫn của bạn.

Đầu tiên, việc bạn cần làm đó chính là tìm kiếm và kết nối được với đúng nhóm khách hàng tiềm năng của lĩnh vực mà bạn đang tiếp thị. Từ đó, hãy lên một kế hoạch phát triển content chất lượng để nhận diện thương hiệu, video, infographic,.... Bạn cần chia sẻ được các giá trị của sản phẩm, dịch vụ và đẩy mạnh phát triển thương hiệu để giành lấy sự tin tưởng của khách hàng.

2. Tiếp cận đối tượng tiềm năng

Tay vì bao quát cả thị trường thì ngay từ đầu, việc mà chúng ta cần làm đó chính là tập trung vào lượng đối tượng khách hàng tiềm năng của sản phẩm trước. Muốn xác định được chân dung khách hàng thì bạn hãy tự trả lời các câu hỏi như họ ở đâu? Thường quan tâm tới điều gì? Từ đó tạo ra các yếu tố liên hệ giữa giá trị sản phẩm và đối tượng mà bạn đang hướng đến.

3. Đa dạng hóa cách tiếp thị

Hiện nay, trên mạng xã hội không chỉ xuất hiện một mà rất nhiều. Vậy tại sao mà chúng ta lại không lợi dụng ưu thế này để tiếp cận được với nhiều khách hàng ở đa dạng các nền tảng khác nhau. Trong đó, việc tạo nội dung xuất sắc và lan tỏa chúng trên nhiều kênh chính là phương pháp mà bạn nên áp dụng.

4. Dẫn người dùng đến Website

Website chính là nơi chứa đựng đầy đủ các thông tin về thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của bạn. Vì lý do này mà bạn hãy sử dụng social media để dẫn đường cho khách hàng truy cập tới trang web. Từ đó cải thiện lưu lượng truy cập và làm gia tăng tỷ lệ khách hàng chọn mua sản phẩm.


Các kênh social media
 

Trên đây là những giải đáp cho câu hỏi social media là gì mà Website Chuyên Nghiệp muốn gửi đến các bạn. Hi vọng những thông tin này sẽ là nguồn tài liệu quý giá để các bạn có thể áp dụng hiệu quả vào trong chiến lược tiếp thị của mình.

Bài viết liên quan:

icon websitechuyennghiep Quy trình marketing online chuẩn mực

icon websitechuyennghiep Marketing mix là gì? Kiến thức quan trọng về marketing mix

icon websitechuyennghiep Làm thế nào để chiến dịch marketing online mang lại hiệu quả?

Tags:

Tin tức khác | Xem tất cả

Responsive là gì? Tổng quan kiến thức về responsive website
Responsive là gì? Tổng quan kiến thức về responsive website
Web responsive là gì? Tìm hiểu tầm quan trọng và cách tối ưu responsive website để bạn tối ưu khả năng hiển thị và trải nghiệm người dùng trên mọi thiết...
Search engine là gì? Điểm mặt 10 search engine phổ biến nhất
Search engine là gì? Điểm mặt 10 search engine phổ biến nhất
Search engine là gì? Khám phá các search engines phổ biến hiện nay để bạn xây dựng chiến lược SEO hiệu quả và phù hợp với thuật toán của công cụ tìm...
Template là gì? Những điều cần biết về template website
Template là gì? Những điều cần biết về template website
Template là gì? Khám phá những điều cần biết về mẫu template đẹp trong thiết kế website để các bạn tham khảo, từ đó áp dụng hiệu quả vào trang web của...
CTR là gì? CTR bao nhiêu là tốt? Cách tối ưu chỉ số CTR
CTR là gì? CTR bao nhiêu là tốt? Cách tối ưu chỉ số CTR
CTR là gì? Khám phá vai trò của chỉ số Click Through Rate để cải thiện tỷ lệ nhấp chuột của người dùng và hỗ trợ chiến dịch marketing mang lại thành...
SEO là gì? Toàn tập về Search Engine Optimization (SEO)
SEO là gì? Toàn tập về Search Engine Optimization (SEO)
SEO là gì? Tìm hiểu các kiến thức về Search Engine Optimization để trang web của bạn gia tăng thứ hạng trên Google, đồng thời thu hút khách hàng hiệu quả.
Web app là gì? Kiến thức quan trọng về web application
Web app là gì? Kiến thức quan trọng về web application
Web app là gì? Khám phá những kiến thức quan trọng về web application để bạn có thể ứng dụng vào quá trình học tập và làm việc của mình một cách hiệu...
Trải nghiệm người dùng là gì? Hướng dẫn thiết kế và tối ưu UX
Trải nghiệm người dùng là gì? Hướng dẫn thiết kế và tối ưu UX
Việc tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên sản phẩm, ứng dụng hoặc website đang trở thành chiến lược quan trọng mà các doanh nghiệp cần đặc biệt quan...
DNS là gì? Chức năng của hệ thống phân giải tên miền
DNS là gì? Chức năng của hệ thống phân giải tên miền
DNS là gì? Tìm hiểu chức năng của hệ thống phân giải tên miền để giúp bạn có thể nhanh chóng truy cập vào website mà không cần phải nhớ địa chỉ IP phức...
Breadcrumb là gì? Phân loại, lợi ích và cách tối ưu breadcrumb
Breadcrumb là gì? Phân loại, lợi ích và cách tối ưu breadcrumb
Breadcrumb là gì? Tìm hiểu cách phân loại, lợi ích và phương pháp tối ưu breadcrumb hiệu quả để website có thể mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người...
HTTP là gì? Tổng quan kiến thức về giao thức HTTP
HTTP là gì? Tổng quan kiến thức về giao thức HTTP
HTTP là gì? Khám phá tổng quan các kiến thức HTTP và cách chuyển đổi sang HTTPS để gia tăng khả năng bảo mật cho trang web của bạn khi người dùng truy cập.

Gửi thông tin yêu cầu

icon

Vui lòng nhập thông tin và yêu cầu tư vấn của bạn vào khung bên dưới.

Nhân viên của công ty Phương Nam Vina sẽ liên hệ lại và hỗ trợ cho bạn.

Liên hệ nhân viên tư vấn

icon

Nếu bạn cần tư vấn trực tiếp qua điện thoại hoặc trao đổi qua skype.

Liên hệ ngay với đội ngũ nhân viên của Phương Nam Vina để được hỗ trợ.