Thẻ Canonical là gì?
Hôm nay, Phương Nam Vina xin giới thiệu với các bạn một thủ thuật rel="canonical”. Bây giờ, chúng ta sẽ cùng phân tích tác dụng của nó đối với SEO và tác hại nếu dùng sai cách, có thể bạn sẽ giảm dần index. Vậy thẻ canonical là gì?
Hiện nay có một số website chuyên nghiệp vẫn giảm dần index một cách đáng kể. Tôi có coi qua vài website đó và thấy thẻ rel=”canonical” bị viết sai và url trong thẻ rel thường là trang chủ. Vì vậy trang chủ vẫn Top nhưng các trang con hầu như không tìm thấy trên Google nữa.
Sau đây là một số phân tích về thẻ rel=”canonical”: đây là thẻ meta được Google đưa ra từ năm 2009 nhưng được cập nhật vào tháng 3 năm 2013 vừa qua, thẻ này nhằm đánh dấu một trang chuẩn trong một tập hợp các trang có nội dung giống nhau trên một website. Điều này tránh trùng lặp nội dung (content). Ví dụ cùng 1 nội dung bạn viết xong đăng lên web, nhưng rồi bạn đổi link ngắn hơn để tối ưu nhưng link cũ vẫn còn thì chúng ta dùng rel=”canonical”.
Ngoài ra, thẻ rel=”canonical” cũng là một phần quan trọng trong vấn đề SEO cho Mobile. Khi bạn sử dụng subdomain m.domain.com dùng cho phiên bản chạy trên trình duyệt mobile tablet đối với url là domain.com chạy cho màn hình desktop, máy tính bàn, laptop. Hoặc trường hợp bạn sử dụng cả 2 http và https. Các trường hợp gây trùng content.
Thêm thẻ rel=”canonical” vào trang web bằng cách nào?
Bình thường các danh mục sản phẩm trong website bán hàng có nhiều trang hoặc các sản phẩm thuộc nhiều danh mục giống nhau ta nên thêm vào và chỉ định một URL nhất định.Ta chèn đoạn code sau vào giữa thẻ của website: (đang cập nhật)
Với phiên bản dành cho mobile chạy trên subdomain dạng: m.domain.com thì thẻ rel nên để: (đang cập nhật)
Trường hợp vì lý do bị chơi bẩn hay do công ty thiết kế website thực hiện Code sai, sẽ dẫn đến hậu quả lâu dài là index dần dần bị mất khỏi Google. Chia sẻ trên đây nhằm hỗ trợ các bạn chống lặp content và tránh bị chơi xấu, nếu có thắc mắc vui lòng liên hệ chúng tôi để được giải đáp. Trân trọng kính chào!
Tham khảo bài viết liên quan: