Bí quyết chăm sóc khách hàng hiệu quả, chuyên nghiệp nhất
Khi đã hiểu bản chất của việc chăm sóc khách hàng là gì thì vấn đề tiếp theo bạn cần phải giải quyết đó là làm như thế nào? Hãy đặt cương vị là khách hàng, bạn sẽ hiểu được tâm tư, nguyện vọng của họ để có cách ứng xử phù hợp. Trong bài này, đội ngũ Công ty thiết kế web Phương Nam Vina sẽ chia sẻ các bí quyết chăm sóc khách hàng hiệu quả để bạn tham khảo và áp dụng vào thực tế doanh nghiệp mình.
1. Thân thiện, chân thành khi nói chuyện với khách hàng
Khi các khách hàng nói chuyện với bạn, họ muốn nhận được những phản hồi tích cực, những câu trả lời chính xác, nhẹ nhàng và chân thành. Việc làm này là rất quan trọng và thiết thực. Vì vậy, đội ngũ nhân viên chăm sóc khách hàng của bạn cần có vẻ mặt, giọng nói, hành động,…thể hiện được sự thân thiện, nhẹ nhàng, dễ thương giúp khách hàng cảm thấy hài lòng và thoải mái.
2. Trân trọng khách hàng
Đương nhiên khách hàng biết rằng doanh nghiệp bạn sẽ có rất nhiều khách hàng khác, không chỉ riêng mình họ. Mặc dù vậy, họ chỉ thực sự yêu thích sản phẩm và muốn gắn bó lâu dài với công ty bạn nếu bạn làm cho họ cảm thấy mình thực sự quan trọng và được tôn trọng.
3. Lắng nghe khách hàng nói
Các khách hàng thường có ấn tượng không tốt với những ai chỉ biết tiếp thu những phản hồi hay các lời phàn nàn một cách hời hợt mà không thực sự lắng nghe và để tâm những gì họ nói. Bạn cần giữ vững và luôn luôn trau dồi kỹ năng lắng nghe của mình. Hãy tập trung vào những điều họ đang trình bày. Hãy giữ một thái độ cởi mở và nên hạn chế việc cắt ngang lời nói của khách hàng. Nên để họ trình bày xong rồi bạn hãy bắt đầu trả lời.
4. Biết tên khách hàng và xưng hô phù hợp
Việc bạn biết tên khách hàng và xưng hô bằng tên riêng của họ trong cuộc nói chuyện sẽ cho thấy bạn nhìn nhận khách hàng với tư cách là một cá nhân nói riêng chứ không phải đối tượng chung chung. Qua đó cũng thể hiện được sự tôn trọng của bạn đối với khách hàng. Tuy nhiên, bạn cũng không nên sử dụng tên riêng của họ một cách quá nhiều, quá thường xuyên bởi vì nó có thể khiến khách hàng cảm thấy không thích thú lắm. Theo chúng tôi thì bạn nên sử dụng vào lúc bắt đầu và lúc kết thúc cuộc nói chuyện.
5. Năng động, nhạy bén, linh hoạt
Tâm lý khách hàng thường không thích nghe những câu mang tính khẳng định, gay gắt trái ngược với ý muốn của họ như “không” hay “việc này không thực hiện được”. Tuy nhiên, bạn cũng cần hạn chế nói “có” hoặc thực hiện răm rắp theo những điều họ yêu cầu. Vì vậy nên việc xử lý tình huống trong quá trình chăm sóc khách hàng đòi hỏi bạn phải là một người tinh tế, nhạy bén, năng động và linh hoạt trong cách nắm bắt tâm lý khách hàng. Mách nhỏ cho bạn một trong những bí quyết chăm sóc khách hàng thành công đó là: bạn hãy đề cập nhiều về những điều có thể thực hiện được thay vì tập trung đến những việc mà không thể làm cho họ.
6. Dịch vụ hỗ trợ, hậu mãi
Trong quá trình sử dụng sản phẩm, dịch vụ sẽ không tránh khỏi những hỏng hóc hay lỗi phát sinh. Và điều mà khách hàng cần khi liên hệ tới bộ phận CSKH đó là muốn được doanh nghiệp bạn hỗ trợ kiểm tra, xử lý, cải thiện vấn đề của họ một cách nhanh nhất có thể. Thường thì khách hàng sẽ không muốn nghe những lời giải thích mang tính quy trách nhiệm như: vì sao xảy ra lỗi, nguyên nhân thuộc về ai,…mà chỉ muốn bạn hỗ trợ giải quyết nó thật nhanh để họ tiếp tục sử dụng. Tâm lý chung của khách hàng là sẽ trở nên vui vẻ, thoải mái nếu được bạn ghi nhận và đưa ra hướng khắc phục giúp họ. Vậy nên quy trình hỗ trợ và hậu mãi là một trong những bí quyết chăm sóc khách hàng hiệu quả và rất quan trọng bạn cần chú ý.
Trên đây là những bí quyết chăm sóc khách hàng tốt nhất mà Công ty Phương Nam Vina chúng tôi muốn chia sẻ với các bạn. Hi vọng sau khi tham khảo bài viết, các bạn đã biết đội ngũ nhân viên CSKH cần phải làm như thế nào để có thể giữ chân khách hàng cũ sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp về lâu dài. Chúc các bạn thành công!
Tham khảo bài viết liên quan: