Sự khác nhau giữa SEO và quảng cáo Google Adwords
Chúng ta điều biết việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO và Google Adwords đều hướng đến mục tiêu gia tăng số lượng khách hàng tiềm năng truy cập từ công cụ tìm kiếm Google bằng những từ khóa tìm kiếm về sản phẩm, dịch vụ, các thông tin cần quan tâm. Mặc dù vậy thì hai dịch vụ này cũng có rất nhiều đặc điểm khác nhau xét trên một số phương diện. Dựa trên nhu cầu của khách hàng và với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ quảng cáo trực tuyến, quảng cáo website trên trang tìm kiếm Google, Phương Nam Vina xin đưa ra một số phân tích về sự khác nhau giữa SEO và Quảng cáo Google Adwords dưới đây để bạn đọc cùng tham khảo.
SEO và Google Adwords khác nhau như thế nào?
Tổng quát về SEO và Google Adwords
SEO tập hợp các phương thức hỗ trợ xây dựng thiết kế website chuyên nghiệp, đúng tiêu chuẩn và phát triển nội dung trang web sao cho chất lượng, phù hợp được các yêu cầu và tiêu chí xếp hạng của công cụ tìm kiếm. Công việc SEO sẽ giúp bạn có vị trí cao hơn trong bảng kết quả của quá trình tìm kiếm tự nhiên (SERP). Chúng ta cần tối ưu hóa hết những yếu tố cần thiết và bài viết trên website, xây dựng những liên kết (backlink) an toàn, tin cậy. Nếu làm tốt việc này, công cụ tìm kiếm sẽ nhận biết được website của bạn, đánh giá website của bạn là tốt và sẽ được ưu tiên hơn, đưa lên những vị trí cao hơn trong bảng kết quả tìm kiếm.
Quảng cáo Google Adwords là một phương pháp Marketing online khác, các thông tin sản phẩm dịch vụ được hiển thị bên cạnh kết quả tìm kiếm tự nhiên của Google và trên cột liên kết đăng quảng cáo của Google. Với Google Adwords, quảng cáo của bạn sẽ hiển thị khi có truy vấn tìm kiếm liên quan đến dịch vụ sản phẩm của doanh nghiệp (Ví dụ: bạn kinh doanh quần jean thì quảng cáo của bạn sẽ hiện ra khi có ai đó tìm kiếm từ khóa “quần jean”). Cứ như thế, mỗi khi có người nhấn vào quảng cáo như vậy, bạn sẽ cần trả tiền cho Google vì quảng cáo Google Adwords hoạt động theo phương pháp PPC (Pay Per Click – Trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột). Phương Nam Vina sẽ giải thích sự khác biệt giữa kết quả tìm kiếm tự nhiên và kết quả tìm kiếm tốn phí (Google Adwords) sau đây.
Ưu nhược điểm của SEO và Google Adwords
Thông thường thì mọi người luôn khuyên bạn kết hợp giữa SEO và Adwords để có vị trí tốt hơn trong trang kết quả tìm kiếm. Dù vậy, ngay cả khi bạn đã và đang ở vị trí đầu trong các kết quả tìm kiếm, chúng tôi vẫn khuyên bạn cần tiếp tục duy trì sử dụng và kết hợp quảng cáo Google Adwords với SEO để tạo uy tín với Google.
Dịch vụ SEO (màu vàng) và quảng cáo Google Adwords (màu xanh)
Quảng cáo Google Adwords (khu vực màu xanh dương)
Ưu điểm:
- Theo thống kê số lượng người truy cập sẽ nhấp vào khu vực này chiếm khoảng 40% tổng số người truy cập tìm kiếm trên Google (Thống kê theo nhu cầu tìm kiếm của người dùng).
- Từ khóa và website quảng cáo sẽ được hiển thị trên trang Google trong thời gian ngắn (trong vòng 24h) sau khi đăng ký dịch vụ và kích hoạt quảng cáo.
- Website quảng cáo sẽ được xuất hiện trong khu vực Google Adwords màu xanh, được ưu tiên nằm trong 04 dòng đầu tiên hoặc 03 dòng cuối cùng của trang Google.
Nhược điểm:
- Phí quảng cáo được tính trọn gói hoặc tính trên mỗi lượt nhấn chuột (Pay Per Click). Đơn vị quảng cáo phải chấp nhận đầu tư cho lĩnh vực này với chi phí cao. Nếu tính tổng chi phí cho một năm thì sẽ cao hơn nhiều lần so với SEO keywords.
- Đơn vị quảng cáo phải chấp nhận tốn chi phí cho các lượt click ảo từ phía các đối thủ cạnh tranh và người dùng không có nhu cầu.
- Website được quảng cáo sẽ không xuất hiện liên tục 24/24 trên trang tìm kiếm Google (Theo cơ chế tự nhiên của Google)
- Trang web cũng sẽ không được tối ưu hóa, về lâu dài không có lợi cho doanh nghiệp.
- Sản phẩm, dịch vụ, website của bạn chỉ được tìm thấy trên trang tìm kiếm Google.
- Phù hợp với các doanh nghiệp quy mô lớn, có khả năng tài chính và chiến lược kinh doanh trong ngắn hạn.
Dịch vụ SEO keywords (khu vực màu cam)
Ưu điểm:
- Theo thống kê số lượng người truy cập sẽ nhấn vào khu vực này chiếm khoảng 60% tổng số người truy cập tìm kiếm trên Google (Thống kê theo nhu cầu tìm kiếm của người dùng).
- Chi phí dịch vụ SEO chỉ trả một lần cho việc đẩy website lên Top đầu và hàng tháng đóng một khoản phí cố định để duy trì thứ hạng. Nếu tính tổng chi phí cho một năm thì sẽ nhỏ hơn so với chi phí quảng cáo Google Adwords.
- Phí sẽ không tính trên mỗi lượt nhấp chuột. Khách hàng có thể nhấn vào website một cách thoải mái trong khi đơn vị có website được SEO sẽ không sợ các lượt nhấn ảo từ phía đối thủ cạnh tranh và người dùng không có nhu cầu.
- Website được SEO sẽ xuất hiện liên tục 24/24 trên trang tìm kiếm Google.
- Phổ biến hơn quảng cáo Google Adwords vì đỡ tốn kém chi phí hơn và hiệu quả kinh tế cao hơn. Phù hợp với các doanh nghiệp có chiến lược quảng cáo lâu dài.
- Website sẽ được tối ưu hóa và được đầu tư về chất lượng (URL, hình ảnh, nội dung, …) về lâu dài có có lợi cho doanh nghiệp.
- Sản phẩm, dịch vụ và trang web của doanh nghiệp có thể được tìm thấy trên nhiều website khác bên cạnh công cụ tìm kiếm Google. Ví dụ như: mạng xã hội Facebook, Google+, Twitter, diễn đàn, website rao vặt.
Nhược điểm:
- Khu vực SEO keywords (khu vực màu cam) sẽ nằm dưới khu vực quảng cáo Google Adwords (khu vực màu xanh) trên trang tìm kiếm Google.
- Website được SEO sẽ tốn một khoảng thời gian để Google cập nhật dữ liệu và đánh giá chất lượng website. Thời gian SEO dài hay ngắn phụ thuộc vào mức độ cạnh tranh của từ khóa và một số tiêu chí khác.
Xét về tổng thể thì SEO và Google Adwords không những không loại trừ nhau mà thậm chí còn là hai công cụ tuyệt vời để hỗ trợ cho nhau cùng thực hiện mục đích chung là thu hút khách hàng truy cập website. Tùy theo chiến lược marketing online và khả năng tài chính của mỗi đơn vị để các bạn có thể lựa chọn một phương pháp hoặc kết hợp nhiều phương pháp quảng cáo trực tuyến có thể mang lại hiệu quả cao nhất cho việc quảng bá thương hiệu, quảng cáo sản phẩm, dịch vụ trên các công cụ tìm kiếm. Ngoài ra, bạn cũng đừng quên rằng trang web là một nơi để bạn tương tác và "ghi điểm" với khách hàng. Vì vậy, bạn cần phải biên tập nội dung mới thường xuyên và chất lượng. Hãy quản trị website thật tốt, phát triển nội dung đa đạng và hữu ích để có thể chuyển đổi lượng click chuột thành lợi nhuận và những người truy cập trở thành khách hàng thật sự cho doanh nghiệp mình.
Trên đây là một số phân tích khái quát về sự khác nhau giữa dịch vụ SEO và quảng cáo Google Adwords. Bạn có thể tìm hiểu thêm về hai loại hình quảng cáo trực tuyến này trong các nội dung khác trên website công ty Phương Nam Vina. Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết!
Tham khảo bài viết liên quan: